Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TikTok kiện chính phủ Mỹ, cố ngăn lệnh cấm tải ứng dụng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đồng ý để công ty Mỹ Oracle mua lại TikTok và lệnh cấm chỉ được dỡ bỏ khi giao dịch hoàn tất.

Trong đơn kiện đệ trình lên tòa án Mỹ tối 18/9 nhằm vào Tổng thống Donald Trump và Bộ Thương mại Mỹ, TikTok và công ty mẹ ByteDance đã yêu cầu ngăn chặn lệnh hành pháp này, cho rằng lệnh cấm “vi phạm quyền của họ và Hiến pháp Mỹ”.

Ngày hôm sau, tòa án California nhận được đơn kiện yêu cầu ngăn chặn lệnh cấm tương tự đối với ứng dụng WeChat của Trung Quốc.

Theo quyết định của chính quyền, người dùng smartphone ở Mỹ sẽ không thể tải TikTok kể từ ngày 21/9 và ứng dụng sẽ bị “cấm hoàn toàn” vào ngày 12/11. Hiện có khoảng 100 triệu người dùng TikTok ở Mỹ, theo South China Morning Post.

Ngày 19/8, ông Trump tuyên bố đồng ý để công ty Mỹ Oracle mua TikTok và lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ khi giao dịch hoàn tất.

TikTok,  WeChat kien chinh quyen Trump anh 1
Vào ngày 6/8, ông Trump đã ký sắc lệnh cấm các giao dịch với WeChat và TikTok, viện dẫn lý do an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters.

Ông Trump coi TikTok, ứng dụng tạo và chia sẻ video ngắn, là mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Theo ông, chính quyền Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ người dùng Mỹ, trong khi TikTok và ByteDance phủ nhận điều này.

Tổng thống đã ban hành sắc lệnh hành pháp vào tháng 8, theo đó Mỹ sẽ cấm TikTok ở nước này vào giữa tháng 9, trừ khi nó được bán cho một công ty Mỹ.

Chính quyền Mỹ cũng lập tức cấm cửa ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc vì các cáo buộc tương tự. Nó sẽ biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng và mất hầu hết chức năng vào ngày 21/9.

WeChat đã đệ đơn kiện tại một tòa án ở California.

Ngay trong ngày 19/8, chính quyền Trung Quốc đã lên án các quyết định của Washington đối với TikTok và WeChat.

Mỹ cấm tải TikTok, WeChat với lý do an ninh quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố kể từ ngày 20/9 bất kỳ hoạt động phân phối hoặc duy trì hai ứng dụng WeChat hoặc TikTok trên trang mua bán ứng dụng sẽ bị cấm.

Cự tuyệt Microsoft, TikTok chọn Oracle

ByteDance sẽ không bán TikTok tại Mỹ cho Microsoft. Thay vào đó, họ đã chọn Oracle làm "đối tác công nghệ" để liên doanh, theo truyền thông.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm