Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TikTok cân nhắc tách khỏi công ty mẹ

Trước áp lực từ giới chức Mỹ, TikTok có thể sẽ phải tách khỏi ByteDance nếu các đề xuất của công ty không được chấp thuận.

Ông Shou Chew, CEO của TikTok, sẽ phải điều trần trước Hạ viện Mỹ vào tuần tới. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, ban lãnh đạo TikTok đang thảo luận về khả năng tách công ty khỏi ByteDance để giải quyết những lo ngại của Mỹ về rủi ro an ninh quốc gia.

Việc thoái vốn là phương án cuối cùng và chỉ được thực hiện nếu các quan chức an ninh Mỹ không chấp thuận các đề xuất của nền tảng này.

TikTok đang được Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) xem xét về vấn đề an ninh quốc gia. Hãng đã buộc phải tham gia “Dự án Texas” để chiều lòng giới chức Mỹ.

Cụ thể, với kế hoạch trên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ Oracle sẽ đánh giá và lưu trữ dữ liệu người dùng của Tiktok ở xứ cờ hoa. Đồng thời, nền tảng video ngắn này phải thành lập một ban giám sát gồm 3 người do chính phủ Mỹ chỉ định.

Quá trình đánh giá TikTok của CFIUS đã bị gián đoạn nhiều lần. Điều này khiến công ty không thể xác định tương lai của họ Mỹ. Một số nguồn tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã không chấp nhận các đề xuất của Tiktok.

Tại Nghị viện Mỹ, Tiktok cũng đang phải đối mặt với hàng loạt dự luật khiến họ buộc phải tách khỏi công ty mẹ ByteDance. Nhiều nhà hoạch định chính sách lo ngại Tiktok có thể chia sẻ thông tin người dùng với chính phủ Trung Quốc hoặc trở thành công cụ gây ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, giới chức Mỹ đã kêu gọi cấm ứng dụng này.

“Việc TikTok bị cấm hoặc thoái vốn khỏi ByteDance đều không có tác dụng giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến chia sẻ dữ liệu. Theo ‘Dự án Texas’, dữ liệu TikTok của người dùng Mỹ sẽ được lưu trữ ở tiêu chuẩn bảo mật cao hơn nhiều so với các công ty tương tự”, bà Brooke Oberwetter, đại diện phát ngôn của TikTok, cho biết.

Ông Shou Chew, CEO của TikTok, đã được yêu cầu điều trần trước Hạ viện Mỹ vào tuần tới về chính sách bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng, cùng với đó là mối quan hệ của công ty với chính phủ Trung Quốc.

Apple hoãn trả tiền thưởng cho nhân viên

Apple đã hoãn trả tiền thưởng cho nhân viên trong bối cảnh công ty đang thắt chặt việc quản lý chi tiêu.

Thời lượng người Mỹ dùng TikTok dài bằng một tập phim

Người dùng trưởng thành ở Mỹ đang dành trung bình gần 56 phút mỗi ngày cho TikTok trong năm nay. Con số này đang dần vượt qua nền tảng phát trực tuyến Netflix.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm