Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương Thượng Hải từ chối mở lại hàng sau dịch

Hàng trăm người thuê mặt bằng tại một khu bán buôn quần áo lớn ở Thượng Hải từ chối mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa kéo dài, trừ khi chủ nhà đồng ý miễn giảm tiền thuê.

Hôm 14/6, người điều hành một trong hai trung tâm mua sắm lớn tại khu chợ quần áo đường Thất Phố của Thượng Hải đã đồng ý miễn 6 tháng tiền thuê mặt bằng, theo SCMP. Người điều hành khu còn lại cho biết sẽ thương lượng với các chủ tiệm.

Khu chợ quần áo đường Thất Phố theo kế hoạch sẽ mở cửa trở lại vào ngày 13/6 sau 3 tháng đóng cửa. Tuy nhiên, các chủ tiệm đã xuống đường hô hào khẩu hiệu và từ chối mở cửa trừ khi được miễn tiền thuê mặt bằng trong 6 tháng tới. Cảnh sát đã giải tán vụ biểu tình.

bieu tinh doi mien tien thue mat bang anh 1

Đám đông biểu tình hôm 13/6. Ảnh: SCMP.

“Chúng tôi cạn cả tiền duy trì các cửa tiệm nhỏ”, William Ai, chủ một cửa hàng bán giày da, nói. “Lệnh đóng cửa 3 tháng qua cùng triển vọng kinh doanh ảm đạm do biện pháp chống dịch nghiêm ngặt làm chúng tôi hết sạch kiên nhẫn vì các cửa hàng gần như trên bờ vực phá sản”.

Theo SCMP, vụ biểu tình hôm 13/6 là một ví dụ nữa cho thấy đợt phong tỏa toàn thành phố đã làm đảo lộn hoạt động kinh doanh của hàng triệu doanh nghiệp nhỏ lẻ như thế nào.

Nằm trên hai quận Hồng Khẩu và Tĩnh An ở trung tâm Thượng Hải, khu chợ Thất Phố mỗi ngày thường thu hút hàng nghìn người kinh doanh bán lẻ, khách hàng và nhà thiết kế muốn tới đây để theo đuổi các mẫu thời trang mới nhất.

Một cửa hàng cỡ lớn trên đường Thất Phố có giá thuê mặt bằng lên tới 500.000 tệ (74.000 USD)/năm.

Hai thương gia giấu tên cho biết đang tính tới việc trả mặt bằng ở Thất Phố vì các đơn hàng mới có thể sẽ không còn tới đây kể cả sau khi tái mở cửa.

Trong lúc Thượng Hải phong tỏa trong ngày 1/4-31/5, một số khách hàng đã chuyển sang mua buôn từ các thành phố khác như Quảng Châu và Ôn Châu. Nhiều khả năng họ sẽ không quay lại, hai thương gia trên cho biết.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

'Ác mộng nối dài' ở Thượng Hải

Dù Thượng Hải đã gỡ phong tỏa, cuộc sống của cư dân thành phố vẫn không hề dễ dàng khi họ cần tuân theo nhiều quy tắc phòng dịch chặt chẽ, trong đó phải liên tục xét nghiệm.

Thượng Hải bất ngờ xét nghiệm Covid-19 hàng loạt

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã bất ngờ xét nghiệm hàng loạt cho hầu hết người dân vào tuần này, chỉ 10 ngày sau khi lệnh phong tỏa toàn thành phố được dỡ bỏ.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm