Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng Hải bất ngờ xét nghiệm Covid-19 hàng loạt

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã bất ngờ xét nghiệm hàng loạt cho hầu hết người dân vào tuần này, chỉ 10 ngày sau khi lệnh phong tỏa toàn thành phố được dỡ bỏ.

Nhà chức trách Thượng Hải hôm 9/6 cho biết 7 trong số 16 quận của thành phố sẽ xét nghiệm PCR cho tất cả người dân vào cuối tuần, sau khi phát hiện một số trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, Reuters đưa tin.

Cùng ngày, 6 quận khác cũng công bố kế hoạch tương tự sau đó. Một số quận cho biết người dân sẽ không được phép rời khỏi nhà của họ trong khi quá trình xét nghiệm diễn ra.

"Trong quá trình lấy mẫu, các cộng đồng, khu dân cư sẽ 'quản lý khép kín', chỉ có lối vào và không có lối ra. Yêu cầu này sẽ được dỡ bỏ sau khi kết thúc việc lấy mẫu", một thông báo từ quận Changning cho biết.

"Chúng tôi hy vọng rằng người dân sẽ tham gia một cách có trật tự trong quá trình xét nghiệm PCR", theo thông báo.

Thuong Hai xet nghiem Covid-19 anh 1

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi bộ trên đường phố ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 9/6. Ảnh: Reuters.

Những thông báo mới đã dẫn đến sự ngạc nhiên và lo lắng. Một số người đã lên Weibo để hỏi xem việc xét nghiệm sẽ ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch vào cuối tuần của họ, như chuyển nhà hoặc đi khám bác sĩ. Nhiều người khác bày tỏ lo sợ Thượng Hải sẽ bị phong tỏa một lần nữa.

Một số quan chức phụ trách các con phố thông báo cư dân sẽ phải ở trong nhà 2 ngày và 12 ngày xét nghiệm, bắt đầu từ 9/6. Trong khi đó, theo thông báo từ ít nhất 3 khu phố, người dân sẽ trải qua 5 vòng xét nghiệm bắt buộc - kết thúc vào ngày 23/6.

Thượng Hải vừa gỡ bỏ phong tỏa vào tuần trước sau 2 tháng, nhưng một số khu dân cư đã bị phong tỏa trở lại khi giới chức tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid-19 nhằm chặn đứng đường lây lan càng sớm càng tốt.

3 trong số các ca mắc Covid-19 mới nhất được cho là bắt nguồn từ một thẩm mỹ viện nổi tiếng ở trung tâm thành phố, sau khi Thượng Hải mở cửa trở lại vào ngày 1/6.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Thượng Hải tái phong tỏa một số khu vực

Một số khu vực của Thượng Hải hôm 9/6 bắt đầu áp đặt các hạn chế phòng dịch mới, trong đó 2 triệu cư dân quận Mẫn Hàng phải ở nhà trong 2 ngày để kiểm soát rủi ro lây lan Covid-19.

Người Việt ở Thượng Hải 'vui đến không thể tin được' khi dỡ phong tỏa

Chia sẻ với Zing, một số người Việt sinh sống tại Thượng Hải cho biết họ rất vui mừng trước thông tin Thượng Hải dỡ phong tỏa sau hơn 60 ngày “chôn chân” tại nhà. 

Minh An

Bạn có thể quan tâm