Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu phẩm về viên chức 'nằm yên' thành đề tài bàn tán tại Trung Quốc

Tiểu phẩm "Ổ gà" đã trở thành chủ đề bàn tán xôn xao tại Trung Quốc sau khi được phát trong chương trình Gala Xuân vào đêm giao thừa trên sóng truyền hình.

Theo South China Morning Post, tiết mục này gây ấn tượng với người dân đại lục do có những điểm tương đồng với sự chậm trễ của nhà chức trách liên quan vụ hỏa hoạn tại Tân Cương hồi tháng 11 làm nhiều người chết.

Tiểu phẩm xoay quanh Giám đốc Hao, một công chức của chính quyền. Trong tiểu phẩm, ông Hao có trách nhiệm sửa một ổ gà trên đường. Nhưng thay vì hoàn thành công việc của mình, Hao tìm cách đùn đẩy trách nhiệm sang những người khác.

"Tôi quan niệm rằng càng làm nhiều việc, càng dễ mắc sai lầm. Nếu tôi làm ít việc hơn, tôi ít mắc lỗi hơn. Nếu không làm gì, tôi sẽ không sai phạm", Hao nói.

Chiếc ổ gà tồn tại cho đến khi bà Ma, cấp trên của Hao, đi vào và gặp tai nạn. Ma sau đó đóng giả một người dân tới văn phòng của Hao để truy tìm người chịu trách nhiệm.

Do không biết danh tính thực sự của Ma, Hao nói việc Ma đi vào ổ gà không phải lỗi của mình mà do "người dân thiếu ý thức phòng ngừa rủi ro khi đi đường".

tieu pham hai nam moi anh 1

Hình ảnh diễn viên trong tiểu phẩm "Ổ gà". Ảnh: SCMP.

Tiểu phẩm "Ổ gà" đã thu hút hàng trăm triệu lượt bình luận trên mạng xã hội Weibo. Nhiều người nói "Ổ gà" là tiểu phẩm hay nhất của đêm Gala vì phản ánh đúng hiện thực xã hội.

Trên website chính thức, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố tiểu phẩm "Ổ gà" không chỉ hay mà còn là một lời cảnh báo.

"Tiểu phẩm miểu tả sống động các công chức 'nằm yên' thiếu trách nhiệm, thờ ơ trước sự bức xúc của người dân và luôn tìm cách biện hộ", cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc cho biết.

"Nằm yên" là tiếng lóng được sử dụng để miêu tả những người chỉ làm công việc tối thiểu. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cảnh báo thế hệ công chức "nằm yên" sẽ gây hại cho xã hội.

"Những công chức 'nằm yên' cần bị trừng phạt. Các công chức không được phép thụ động", Ủy ban Kiểm tra Trung ương tuyên bố.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Trung Quốc cân nhắc 'xóa án' cho tôm hùm Australia

Trung Quốc có thể mở cửa trở lại cho tôm hùm Australia, 2 năm sau khi áp đặt hạn chế nhập khẩu do căng thẳng song phương.

Trung Quốc triệt phá các băng đảng chuyên dàn cảnh 'cao tốc Somalia'

Cảnh sát miền Nam Trung Quốc đã bắt giữ hơn 60 người dàn cảnh tai nạn đòi bồi thường, tập trung vào các đoạn đường được gọi là “cao tốc Somalia” do tính chất lan tràn của tội phạm.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm