Cơ phó Andreas Lubitz trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Facebook |
Báo Bild (Đức) tuyên bố họ đã có trong tay nội dung ghi âm buồng lái của hộp đen. Đoạn ghi âm bắt đầu từ thông báo xin lỗi hành khách của cơ trưởng vì chuyến bay khởi hành trễ so với kế hoạch.
20 phút sau, cơ trưởng phàn nàn với cơ phó Andreas Lubitz rằng ông không có thời gian đi vệ sinh trước khi máy bay cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha). Tận dụng cơ hội này, Lubitz nói anh ta có thể quản lý buồng lái trong một lúc, đồng thời hối thúc cơ trưởng rời khỏi buồng lái để y có thể thực hiện âm mưu tự sát.
Trước khi ra ngoài, cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 đã hướng dẫn Lubitz các thao tác để máy bay đáp xuống thành phố Dusseldorf (Đức). Khi máy bay đạt độ cao 38.000 feet (11.582 m), cơ trưởng yêu cầu Lubitz chuẩn bị hạ cánh. Lubitz đã trả lời đầy ngụ ý rằng "hy vọng vậy" và "để rồi xem", tờ The Times (Anh) cho biết.
Khi hoàn thành thao tác, Lubitz nói: "Anh có thể ra ngoài rồi". Cơ trưởng đáp lại: "Vậy anh có thể trông buồng lái một lúc". Tiếng động kế tiếp là âm thanh kéo ghế và tiếng cửa đóng sầm lại. Sau đó máy bay bắt đầu hạ độ cao.
30 phút kể từ khi máy bay khởi hành, đài không lưu cố gắng liên hệ với phi công trên chiếc Airbus A320 của hãng Germangwings. Còi báo tự động trong buồng lái bắt đầu réo lên, cảnh báo phi công rằng máy bay đang hạ độ cao quá nhanh.
Ngay sau đó, một tiếng động lớn lọt vào bộ ghi âm hộp đen cho thấy có người đang cố gắng phá cửa bên ngoài. Hộp đen ghi âm những lời nói cuối cùng của cơ trưởng cho thấy nỗ lực phá cửa buồng lái của ông. "Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra", cơ trưởng hét lên. Tờ Independent cho biết cơ trưởng thậm chí đã dùng rìu để phá cửa buồng lái. Hãng Germanwings xác nhận với AFP rằng có một chiếc rìu trên phi cơ.
Lubitz không nói câu nào tới lúc máy bay rơi tại núi Alps ở Pháp. Những âm thanh cuối cùng trong buồng lái là tiếng la hét của hành khách, cho đến khi hoàn toàn im lặng.