Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ phó 4U9525 từng mơ lái máy bay chở 800 người

Andreas Lubitz có thể đã cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn nếu anh ta hiện thực hóa được ước mơ lái phi cơ Airbus A380 có khả năng chở tới hơn 800 hành khách.

1
Cơ phó 4U9525 trong một cuộc thi chạy. Ảnh: AP

Frank Woiton, một cơ trưởng của hãng Germanwings và nhiều lần ngồi chung buồng lái với cơ phó 4U9525, cho biết Lubitz từng mơ ước lái Boeing 747 và Airbus A380, Daily Mail đưa tin.

Boeing 747 có thể chở tối đa 660 hành khách, trong khi Airbus A380 có khả năng mang theo từ 544 tới hơn 800 người.

3 tuần trước, Woiton bay cùng Lubitz và cũng nhường quyền điều khiển phi cơ cho anh ta để đi vệ sinh. “Lubitz nói rất nhiều về việc học làm phi công và rất vui khi đề cập đến chuyện đó. Anh ta muốn trở thành cơ trưởng”, Woiton kể với Bild, một tờ báo của Đức.

Theo Woiton, Lubitz là người rất hiểu về máy bay và kiểm soát mọi việc tốt khi ngồi chung buồng lái với anh. Khi hay tin đồng nghiệp gây ra cái chết của 149 người vô tội, Woiton lặng người và rất sốc trước hành động của Lubitz.

Trước khi trở thành phi công của Germanwings, Lubitz từng tới khu vực anh ta điều khiển máy bay Airbus A320 lao xuống hôm 24/3. Cơ phó 4U9525 nắm rất rõ địa hình vùng núi phía nam nước Pháp.

Các báo cáo cho hay, ngoài chia tay bạn gái và mắc chứng trầm cảm, cơ phó Lubitz còn đứng trước nguy cơ buộc phải nghỉ việc vì có vấn đề về mắt. Một chuyên gia thần kinh đã thấy những vấn đề của cơ phó và đưa lời khuyên cho anh ta về công việc. Nhưng Lubitz đã bỏ qua những lời khuyên đó và tiếp tục làm việc.

Cơ phó 4U9525 biết rõ khu vực máy bay lao xuống

Trước khi trở thành phi công của Germanwings, cơ phó Andreas Lubitz từng tới khu vực anh ta điều khiển máy bay Airbus A320 lao xuống hôm 24/3.

Cơ phó 4U9525 cười sảng khoái khi học lái máy bay

Một video cho thấy Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525 của Germanwings, tỏ ra phấn khích khi học lái máy bay từ một thập kỷ trước.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm