Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ phó 4U9525 biết rõ khu vực máy bay lao xuống

Trước khi trở thành phi công của Germanwings, cơ phó Andreas Lubitz từng tới khu vực anh ta điều khiển máy bay Airbus A320 lao xuống hôm 24/3.

1
Trực thăng và lực lượng cứu hộ tìm thi thể hành khách 4U9525 tại dãy Alps, miền nam nước Pháp. Ảnh: Telegraph

Dieter Wagner, thành viên câu lạc bộ bay Luftsportclub Westerwald, cho biết cơ phó của 4U9524 rất mê dãy Alps và từng học khóa dù lượn tại vùng Alpes-de-Haute-Provence cùng cháu gái ông. Alpes-de-Haute-Provence gần nơi máy bay Germanwings lao xuống núi ngày 24/3 khiến 150 người, bao gồm 144 hành khách và 6 thành viên tổ bay, thiệt mạng, Daily Mail đưa tin.

"Tôi tin rằng Andreas Lubitz biết rất rõ địa hình vùng mà anh ta điều khiển máy bay lao xuống vì anh từng bay qua khu vực này bằng tàu lượn", ông Wagner nói.

Luftsportclub Westerwald nằm ở thị trấn Montabaur, Đức. Câu lạc bộ vừa xác nhận rằng cơ phó 4U9525 từng tham gia khóa học bay của câu lạc bộ Aero-club de Sisteron ở Sisteron, một thị trấn trong khu vực Alpes-de-Haute-Provence của Pháp.

1
Câu lạc bộ Aero-club de Sisteron mà Lubitz từng tham gia cách nơi 4U9525 đâm khoảng 50 km. Ảnh: Daily Mail

Francis Kefer, thành viên của câu lạc bộ Aero-club de Sisteron, cho biết Lubitz và gia đình anh ta thường xuyên thăm dãy Alps trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2003.

Một nguồn tin giấu tên khẳng định với trang Metro News của Pháp rằng Lubitz khoảng 9 tuổi khi gia đình anh ta bắt đầu du lịch tại vùng núi Alps, miền nam nước Pháp.

Lubitz khát khao trở thành phi công và "có thể chết" nếu không vượt qua kỳ kiểm tra. Anh ta trở thành tiếp viên trong khi chờ đợi khóa huấn luyện phi công. Sau khi nhận giấy phép bay, Lubitz thường trở lại vùng núi ở Pháp và bay từ ngọn núi này qua ngọn khác, một người bạn của cơ phó 4U9525 tiết lộ.

Ernst Müller, thành viên của Luftsportclub Westerwald, cho hay: "Tôi chắc chắn rằng anh ta đã tập dù lượn tại Sisteron cùng chúng tôi ít nhất một hoặc hai lần".

Các nhà điều tra đang nỗ lực tìm các manh mối để hiểu động cơ khiến Lubitz lao máy bay chở 150 người xuống núi. Họ phát hiện phi công 28 tuổi đang điều trị về thần kinh nhưng giấu thông tin. Anh ta vừa chia tay bạn gái một ngày trước khi tự sát.

Lẽ ra cơ phó 4U9525 phải nghỉ trong ngày thảm họa xảy ra

Hai bác sĩ kết luận sức khỏe của Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525, không phù hợp để làm việc trong ngày 23/4, nhưng anh ta giấu công ty thông tin ấy.

Cơ phó 4U9525 từng có nhiều cơ hội lái máy bay một mình

"Andreas Lubitz nói rằng anh ta muốn làm cơ trưởng và rất vui khi kể về quá trình huấn luyện", một cơ trưởng của Germanwings kể về cơ phó chuyến bay 4U9525.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm