Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lẽ ra cơ phó 4U9525 phải nghỉ trong ngày thảm họa xảy ra

Hai bác sĩ kết luận sức khỏe của Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525, không phù hợp để làm việc trong ngày 23/4, nhưng anh ta giấu công ty thông tin ấy.

Cảnh sát thu thập mẫu DNA của  nạn nhân chuyến bay 4U9525 để phân tích tại một phòng thí nghiệm cơ động. Ảnh:
Cảnh sát thu thập mẫu DNA của nạn nhân chuyến bay 4U9525 để phân tích tại một phòng thí nghiệm cơ động. Ảnh: Getty Images

Rheinische Post, một tờ báo của Đức, dẫn lời các nhà điều tra thảm kịch 4U9525 cho biết, họ phát hiện vài giấy khám sức khỏe của Lubitz trong nhà của anh ta ở thành phố Dusseldorf. Nội dung một giấy cho thấy anh ta đã khám sức khỏe vào ngày 24/3 - hôm máy bay rơi xuống dãy Alps tại Pháp. Trong lần khám ấy, hai bác sĩ cùng kết luận rằng thần kinh của anh ta không phù hợp để điều khiển phi cơ. Tuy nhiên, viên phi công 28 tuổi không nói với cấp trên về thông tin đó.

Trước đó giới truyền thông Đức đưa tin rất có thể Lubitz đưa máy bay xuống núi do lo ngại rằng anh ta sắp mất giấy phép lái máy bay do bệnh tật.

Bệnh viện Đại học Dusseldorf xác nhận Lubitz đã điều trị tại đây trong hai tháng qua, song họ không nói bệnh mà anh ta điều trị.

Ralf Herrenbrueck, người phát ngôn của Cơ quan Công tố Đức, nói rằng những tờ giấy khám bệnh mà Lubitz xé củng cố thêm giả thuyết về việc phi công 28 tuổi giấu hãng và đồng nghiệp về tình trạng bệnh.

 

Germanwings cũng xác nhận rằng họ không biết chuyện hai bác sĩ khuyên Lubitz không điều khiển máy bay trong ngày 24/3.

"Andreas Lubitz không hề xuất trình kết luận của bác sĩ trong hôm đó", tuyên bố của hãng nêu rõ.

 

Cảnh sát Đức đang tìm hiểu để xem Lubitz ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà bác sĩ kê cho anh ta hay không. Họ cũng thẩm vấn những dược sĩ hành nghề gần căn hộ của cơ phó tại thành phố Dusseldorf.


 

 


 

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm