Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không khí ảm đạm ở thị trấn gần nơi 4U9525 rơi

Người dân trong một thị trấn cổ kính và thanh bình trên núi ở miền nam nước Pháp cảm thấy bàng hoàng từ khi chuyến bay 4U9525 rơi xuống gần nơi ở của họ.

Trực thăng chở đội cứu hộ bay trên bầu trời thị trấn Seyne les Alpes. Ảnh: EPA

Maurice Borel, một người đàn ông, nhìn về phía những ngọn núi phủ tuyết trắng bên ngoài thị trấn Seyne les Alpes thuộc miền nam nước Pháp. Thị trấn trên núi này vốn rất yên bình. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi. Vài ngày trước, một máy bay của Đức cùng 150 người lao xuống một vách núi gần đấy.

"Chúng tôi cảm thấy vô cùng bàng hoàng", Maurice Borel, một người dân tại Seyne les Aples, nói. Borel là lính cứu hỏa nghỉ hưu. Ông thường xuyên lên núi để săn thú vào mùa thu.

Theo Telegraph, chính phủ Pháp trưng dụng một cánh đồng bên ngoài thị trấn để làm nơi trung chuyển và tập kết cho trực thăng. Từ đây, trực thăng sẽ bay qua những ngọn núi để tìm những vật còn lại của chuyến bay 4U9525.

Một số nhà lãnh đạo cấp cao của Đức, Pháp và Tây Ban Nha đáp trực thăng tới Seyne les Aples ngay sau khi tai nạn xảy ra. Họ cam kết rằng họ sẽ cố gắng làm mọi việc để xoa dịu nỗi đau của gia đình các nạn nhân. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Paris sẽ nỗ lực điều tra để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn cũng như thu hồi các thi thể. Ông cho biết, chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất đối với những gia đình nạn nhân muốn tới nơi mà những người thân yêu của họ qua đời. Tuy nhiên, họ không được phép tiếp cận hiện trường.

Lính cứu hỏa chuyển hoa tới khu tưởng niệm các nạn nhân 4U9525. Ảnh: Corbis

Chính quyền biến trung tâm thiếu niên của làng, nơi các em nhỏ sinh hoạt và chơi, chính quyền địa phương, thành khu tưởng niệm các nạn nhân 4U9525. Tiếng trẻ em nô đùa bên ngoài trái ngược hoàn toàn với không khí tĩnh lặng bên trong khiến người ta nhớ tới những học sinh đã thiệt mạng.

Đội nhân viên hộ trợ, gồm y tá và các nhà tâm lý, luôn túc trực và sẵn sàng giúp đỡ gia đình các nạn nhân khi cần thiết. "Tôi hy vọng tôi có thể giúp đỡ các gia đình trong thời điểm khó khăn này", một y tá địa phương nói.

Joel Nonancourt, một người dân trong thị trấn, cho hay: "Đêm qua, tôi gần như không thể ngủ. Cũng như nhiều người trong làng, tôi nghĩ về những người đã khuất và gia đình của họ".

Nhà chức trách địa phương dành riêng một số khách sạn trong vùng để làm chỗ ở cho thân nhân của các nạn nhân. Các giáo viên ngôn ngữ tình nguyện trở thành người phiên dịch.

Thậm chí vài người gọi điện đến tòa thị chính để ngỏ ý cung cấp nơi ăn chốn ở cho các gia đình nạn nhân trong trường hợp khách sạn không đủ phòng.

"Chúng tôi cảm thấy bất lực, chẳng thể giúp gì cho họ ngoại trừ những việc làm nhỏ bé", Rene Dufour, một người dân, nói khi nhìn về phía những ngọn núi, nơi máy bay rơi hôm 24/3.

Trực thăng đưa thi thể nạn nhân 4U9525 ra khỏi vùng núi

Lực lượng cứu hộ cố định thi thể nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay của hãng Germanwings trước khi di rời khỏi vùng núi Alps bằng trực thăng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm