Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Germanwings: Niềm hy vọng của Lufthansa

Trước khi thảm kịch 4U9525 xảy ra, Germanwings là công cụ chính để hãng Lufthansa ấp ủ tham vọng dẫn đầu thị trường hàng không giá rẻ ở châu Âu.

Germanwings là lợi thế chính để Lufthansa cạnh tranh trong thị trường hàng không giá rẻ. Ảnh:
Germanwings sẽ đổi tên thành Eurowings theo kế hoạch của Lufthansa. Ảnh: thedesignair

Năm 2002, Eurowings thành lập hãng hàng không giá rẻ Germanwings. 7 năm sau, hãng trở thành công ty con trực thuộc hãng hàng không Lufthansa, theo BBCGermanwings là quân cờ chính để Lufthansa cạnh tranh trong thị trường hàng không giá rẻ vốn do hai hãng Ryanair của Ireland và Easyjet của Anh, thống trị.

Trong nhiều năm, ban lãnh đạo của Germanwings luôn duy trì quy mô nhỏ để hãng không cạnh tranh với công ty mẹ.

Sau đó, Lufthansa đầu tư mạnh vào Germanwings để cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác ở châu Âu  - bao gồm EasyJet, Airberlin và TUIfly. Từ năm 2013, Germanwings tiếp quản các chuyến bay ngắn của Lufthansa.

Vào tháng 1/2015, hãng tiếp quản hầu hết các chuyến bay thua lỗ trong khu vực châu Âu từ công ty mẹ. Tuy nhiên, Lufthansa vẫn giữ các chuyến bay quốc tế tại hai sân bay ở thành phố Frankfurt và Munich.

Germanwings điều hành 78 máy bay với 130 điểm đến ở châu Âu. Hãng có khoảng 2.000 nhân viên. Trong năm 2014, Germanwings phục vụ 16 triệu lượt khách.

Đội máy bay của hãng bao gồm máy bay Airbus A319, A320, A330 và Bombardier CRJ900 NextGen.

Giới lãnh đạo công đoàn cho rằng Lufthansa sử dụng Germanwings nhằm hủy các thỏa thuận về lương, điều kiện làm việc giữa công ty với các phi công, tiếp viên và những đối tượng khác. Tranh cãi giữa công đoàn với ban lãnh đạo dẫn đến việc nhân viên của hãng đình công trong nhiều tháng.

“Độ an toàn tuyệt vời”

Ban quản trị Lufthansa lên kế hoạch loại bỏ dần thương hiệu Germanwings để tới mùa thu năm 2015, họ sẽ thay thế nó bằng Eurowings.

Hãng cung cấp 3 loại vé: “cơ bản”, “lịch sự” và “tốt nhất”. Với vé “tốt nhất”, khách sẽ hưởng nhiều dịch vụ ưu đãi - bao gồm các món ăn nhẹ và đồ uống miễn phí.

Trước thảm kịch 4U9525, các phi cơ của Germanwings chưa từng gặp tai nạn nghiêm trọng.

Máy bay rơi xuống dãy núi Alps hôm 24/3 thuộc dòng A320, phương tiện chính của các hãng hàng không trên thế giới. Nhiều người đánh giá đây là dòng máy bay có “độ an toàn cực kỳ tốt”, theo Simon Calder, biên tập viên mảng du lịch của báo Independent.

“Căn cứ vào số lượng chuyến bay mà A320 thực hiện, nó là một trong những máy bay an toàn nhất thế giới”, ông nói.

Ông Carsten Spohr, Tổng giám đốc Lufthansa, gọi ngày chuyến bay 4U9525 gặp nạn là “ngày đen tối đối với Lufthansa”.

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm