Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh thảm kịch 4U9525 khiến 150 người chết

Khi 144 hành khách bước lên máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings tại thành phố Barcelona hôm 24/3, họ không thể ngờ cơ phó của chuyến bay có ý định tự sát.

Tối 24/3 theo giờ Việt Nam, giới chức Pháp thông báo chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings rơi ở miền nam nước Pháp. Phi cơ chở 150 người, cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha đến Dusseldorf, Đức lúc 10h (theo giờ địa phương). Độ cao của phi cơ giảm đột ngột trước khi nó đâm vào sườn núi thuộc dãy Alps ở miền nam nước Pháp. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn. Ảnh: CBS

Phi cơ thực hiện lộ trình định mệnh là chiếc Airbus A320 sắp nghỉ hưu. Trong khi đó, Germanwings là công ty con của Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất châu Âu. Người đại diện của hãng cho biết, cơ trưởng có hơn 6.000 giờ bay và phi cơ được bảo trì một ngày trước khi tai nạn xảy ra. Ảnh: Getty Images

Phần lớn hành khách trên chuyến bay định mệnh mang quốc tịch Đức và Tây Ban Nha. Nhóm hành khách Đức bao gồm 16 học sinh lớp 10 và hai giáo viên của một trường trung học. Họ trở về nhà sau chuyến giao lưu văn hóa tại Tây Ban Nha. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất trên máy bay là một em bé 7 tháng tuổi. Ảnh: AFP

Dữ liệu radar cho thấy phi cơ giảm độ cao hơn 9 km trong vòng 8 phút. Đây là nguyên nhân chính khiến nó đâm trúng dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp. Địa hình khu vực máy bay lao xuống rất hiểm trở và cách xa khu dân cư. Lực lượng cứu hộ phải sử dụng trực thăng hoặc đi bộ để tiếp cận vị trí máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters

Nhân viên kiểm soát không lưu cho biết, họ phát hiện máy bay giảm độ cao đột ngột nhưng không thể liên lạc với phi hành đoàn. Người ta đưa ra nhiều giả thuyết về sự im lặng của các phi công, bao gồm cả việc kính buồng lái nứt khiến họ bất tỉnh vì chênh lệch áp suất. Ảnh: AFP

Hiện trường tai nạn cho thấy xác máy bay nát vụn, nằm rải rác trên một khoảng diện tích lớn. Chiếc Airbus A320 chở 150 người biến dạng hoàn toàn. Những mảnh lớn nhất của phi cơ chỉ tương đương một ô tô 4 chỗ. Ảnh: AP

Hôm 25/3, lực lượng cứu hộ phát hiện hộp đen ghi âm buồng lái của chuyến bay và thu hồi nó. Hình ảnh mà giới chức Pháp công bố cho thấy thiết bị lưu trữ các cuộc hội đàm của phi công và mọi âm thanh trong khoang lái biến dạng nghiêm trọng do va đập. Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn có thể sử dụng dữ liệu của nó. Ảnh: AP

Do địa hình khu vực máy bay lao xuống quá hiểm trở, giới chức Pháp phát động chiến dịch không vận để đưa nạn nhân ra ngoài. Lực lượng cứu hộ đặt thi thể những người xấu số lên cáng và kéo lên trực thăng để chuyển ra khu tập kết gần hiện trường tai nạn. Ảnh: Reuters

Sau khi giải mã hộp đen, giới chức Pháp thông báo một trong hai phi công rời khỏi buồng lái máy bay xấu số trước lúc tai nạn xảy ra. Người này kẹt bên ngoài và không thể phá cánh cửa ngăn buồng lái và khoang chở khách để vào vị trí, vốn được thiết kế để ngăn các mối đe dọa với phi công điều khiển máy bay, bao gồm cả hành vi khủng bố. Ảnh: EPA

Các bài báo tiếp theo cho biết cơ trưởng kẹt bên ngoài sau khi đi vệ sinh. Đây là hành động có chủ đích của cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi. Chính Lubitz hạ độ cao máy bay, khiến nó đâm vào dãy núi Alps đoạn chạy qua nước Pháp. Công tố viên cáo buộc Lubitz muốn tự sát nên cố tình để máy bay lao xuống, đoạt mạng toàn bộ 150 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Ảnh: Telegraph

Dư luận khắp thế giới chấn động sau tuyên bố của các công tố viên Pháp. Ngay lập tức, nhiều hãng ban hành quy định rằng ít nhất hai người phải ở trong buồng lái khi phi cơ đang hoạt động vào mọi thời điểm. Ảnh: Getty

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm