Chân dung Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Telegraph |
Báo Đức Bild cho biết, Lubitz từng có giai đoạn bị trầm cảm nặng. Tài liệu nội bộ của hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết Lubitz từng phải trải qua 1,5 năm điều trị tâm thần. Những tài liệu liên quan đến thể trạng của Lubitz sẽ được chuyển cho các nhà điều tra Pháp sau khi giới chức Đức xem xét.
Lubitz "bị tổn thương" trước khi sự cố 4U9525 xảy ra. Trước đó, mối quan hệ của cơ phó và bạn gái gặp vấn đề nghiêm trọng. Mối tình đổ vỡ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch kinh hoàng. Các điều tra đang hướng trọng tâm điều tra vào giả thuyết này, Telegraph cho hay.
Ông Carsten Spohr, giám đốc điều hành Lufthansa, cũng khẳng định quá trình đào tạo phi công của Lubitz bị gián đoạn 6 năm trước. Tuy nhiên anh ta đã vượt qua các bài kiểm tra y khoa để theo đuổi lại giấc mơ phi công. Lubitz đủ "100% năng lực điều khiển máy bay".
Trước khi trở thành phi công, Lubitz từng làm tiếp viên cho Lufthansa trong gần 1 năm. Bạn bè đặt cho anh ta biệt danh là "Tomato Andi".
Cha Lubitz là nhân viên ngân hàng trong khi mẹ ông chơi đàn cho một nhà thờ Tin lành gần nhà. Habibalah Hassani, chủ một cửa hàng bánh gần căn hộ của cơ phó ở Dusseldorf, cho biết, thường xuyên nhìn thấy Lubitz đi cùng một người bạn gái. Ông bà của Lubitz sống ở Neuburg ab der Donau. Những người sống tại đây mô tả cơ phó là "một cậu bé tốt, lịch sự nhưng hay dè chừng người lạ".
Tính tới thời điểm tai nạn, Lubitz có kinh nghiệm 630 giờ bay. Dữ liệu hộp đen của máy bay Airbus A320 cho thấy Lubitz cố tình hạ độ cao máy bay, khiến nó đâm phải một sườn núi thuộc dãy Alps, miền nam nước Pháp sau khi khóa trái cửa nối liền buồng lái và khoang chở khách. Cơ trưởng không thể trở lại vị trí sau khi đi vệ sinh.