Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ phó 4U9525 hạnh phúc với công việc

Các thầy dạy bay của cơ phó nói rằng Lubitz luôn mơ ước được bay lượn trên bầu trời và cảm thấy hạnh phúc với công việc của một phi công, bất chấp thông tin anh bị trầm cảm.

a
Các bạn bè của cơ phó  chia sẻ Lubitz là người đam mê với công việc bay lượn". Họ không tin các cáo buộc cơ phó đã cố tình cho máy bay đâm vào núi. Ảnh: CBS News

Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của câu lạc bộ dù lượn LSC Westerwald ở thị trấn Montabaur, quê hương của cơ phó Andreas Lubitz, không tin vào cáo buộc của công tố viên Pháp.

"Cậu ấy (cơ phó Lubitz) hạnh phúc với công việc ở hãng Germanwings và đang làm rất tốt", ông nói với CBS News.

Trong khi đó, Klaus Radke, chủ tịch câu lạc bộ dù lượn, bác bỏ kết luận cơ phó đã cố tình tự sát của công tố viên Marseille, Pháp. Ông nói với AP: "Tôi không thể tin rằng vì sao họ có thể đưa ra kết luận như vậy khi cuộc điều tra chưa hoàn thành".

Tại ngôi nhà của cơ phó sống cùng gia đình, các cánh cửa đóng kín. Cảnh sát địa phương điều động 4 xe đến làm nhiệm vụ bảo vệ căn nhà. Họ ngăn không cho giới truyền thông tiếp cận ngôi nhà. Hàng xóm từ chối bình luận về các thông tin liên quan.

Cơ phó từng tham gia câu lạc bộ dù lượn tại địa phương khi mới 15 tuổi. Một người bạn cho biết, từ nhỏ Lubitz đã muốn bay trên bầu trời. Đó là động lực thôi thúc Lubitz trở thành phi công.

Ông Ruecker chia sẻ thêm: "Cậu ấy là người ít nói nhưng thân thiện. Khi cậu trở lại thăm câu lạc bộ, tôi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khác lạ nào. Cậu ta có vẻ rất nhiệt tình với công việc. Lubitz có bạn gái nhưng tôi không biết nhiều về đời sống riêng tư của cậu".

Một bức ảnh khác được cho là Lubitz do hãng tin CBC của Canada đăng tải. Ảnh: CBC

Trong khi đó, Sydney Morning Herald cho biết, Lubitz từng bị khủng hoảng tâm lý trong quá trình đào tạo phi công. Một nguồn tin giấu tên ở hãng Lufthansa (công ty mẹ của Germanwings) tiết lộ, hồ sơ y tế của Lubitz trong quá trình đào tạo tại Trường bay Lufthansa ở Arizona, Mỹ, từng gián đoạn do các vấn đề về tâm lý vào năm 2009. 

Bild Zeitung, nhật báo bán chạy nhất nước Đức, cho biết Lubitz từng phải điều trị tâm thần trong vòng 18 tháng. Anh nhiều lần thất bại với các bài kiểm tra để lên cấp độ cao hơn trong quá trình đào tạo. Mặc dù sau đó, Lubizt vẫn hoàn thành khóa học.

Theo Cơ quan hàng không Đức, hồ sơ của Lubitz có đánh dấu mã "SIC" (viết tắt của cụm từ kiểm tra y tế thường xuyên). Tuy nhiên, cơ phó vẫn đạt được chứng chỉ về y tế của Cơ quan hàng không quốc gia Mỹ (FAA). Bộ tiêu chuẩn y tế của FAA được xem là cao nhất thế giới dành cho phi công thương mại.

Cơ phó 4U9525 là người thân thiện

Cơ phó trong chuyến bay 4U9525 là công dân Đức, mới gia nhập hãng Germanwings chưa đầy 2 năm và được những người quen biết mô tả là "trầm tính nhưng thân thiện".

Tối 24/3 theo giờ Việt Nam, giới chức Pháp thông báo chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings rơi ở miền nam nước Pháp. Phi cơ chở 150 người, cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha đến Dusseldorf, Đức lúc 10h (theo giờ địa phương). Độ cao của phi cơ giảm đột ngột trước khi nó đâm vào sườn núi thuộc dãy Alps ở miền nam nước Pháp. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn. 

Sau khi giải mã hộp đen, giới chức Pháp thông báo một trong hai phi công rời khỏi buồng lái máy bay xấu số trước lúc tai nạn xảy ra. Người này kẹt bên ngoài và không thể phá cánh cửa ngăn buồng lái và khoang chở khách để vào vị trí, vốn được thiết kế để ngăn các mối đe dọa với phi công điều khiển máy bay, bao gồm cả hành vi khủng bố.  

Vì sao cơ trưởng không thể trở lại buồng lái?

Khi công tắc điều khiển cửa buồng lái ở chế độ khóa, mọi nỗ lực mở cửa từ bên ngoài sẽ bị vô hiệu hóa trong vòng 5 phút.

Lục soát nhà cơ phó 4U9525 để tìm động cơ tự sát

Cảnh sát Đức vừa khám nhà, tịch thu máy tính của cơ phó chiếc Airbus A320 sau khi các nhà điều tra phát hiện phi công này lao xuống núi tự sát và gây ra thảm kịch.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm