Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ phó 4U9525 từng có nhiều cơ hội lái máy bay một mình

"Andreas Lubitz nói rằng anh ta muốn làm cơ trưởng và rất vui khi kể về quá trình huấn luyện", một cơ trưởng của Germanwings kể về cơ phó chuyến bay 4U9525.

1
Phi công Andreas Lubitz trong một cuộc thi chạy năm 2013. Ảnh: BILD

"Khi tôi lái máy bay cùng người đàn ông đó, lần nào tôi cũng rời ghế để đi vệ sinh. Anh ta nói rất nhiều về quá trình học để trở thành phi công và tỏ ra rất vui vẻ", Frank Woiton, phi công của Germanwings, kể về cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi Alps ở miền nam nước Pháp khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng ngày 24/3, Telegraph đưa tin.

Theo Woiton, Lubitz là người rất hiểu về máy bay và kiểm soát mọi việc tốt khi ngồi chung buồng lái với anh.

Trong quá trình nói về đồng nghiệp gây ra thảm kịch, Woiton không gọi tên Lubitz mà dùng từ "người đàn ông đó". Phi công này sốc khi hay tin cơ phó 4U9525 hành động tương tự kẻ giết người hàng loạt đối với 149 người vô tội.

Woiton là một cơ trưởng của Germanwings. Sau thảm kịch vào ngày 24/3, nhiều phi công của hãng không muốn bay vì tâm lý nặng nề và căng thẳng. Anh đã tình nguyện làm việc trong ngày nghỉ để xây dựng lại niềm tin của hành khách đối với phi công.

Ngày 25/3, anh lái phi cơ theo lộ trình Düsseldorf - Barcelona - Düsseldorf, lặp lại tuyến đường của 4U9525. "Tâm lý của phi hành đoàn và hành khách đều rất căng thẳng. Bạn có thể thấy tình trạng ấy trên khuôn mặt của mọi người", viên cơ trưởng nói.

"Tôi sẽ đưa các bạn từ Düsseldorf đến Barcelona an toàn", cơ trưởng của Germanwings nói khi chào hành khách lên phi cơ.

Viên cơ trưởng nói anh tự hào vì là phi công, đặc biệt trong thời điểm hiện tại.

"Vì hành động của người đàn ông đó, niềm tin vào phi công lung lay. Chúng tôi cần xây dựng lại niềm tin của mọi người", viên phi công nói.

Trong khi đó, các nhà điều tra đang nỗ lực tìm các manh mối để hiểu động cơ khiến Lubitz lao máy bay chở 150 người xuống núi. Họ phát hiện phi công 28 tuổi đang điều trị về thần kinh nhưng giấu thông tin. Anh ta vừa chia tay bạn gái một ngày trước khi tự sát.

Cơ phó 4U9525 tự sát một ngày sau khi chia tay bạn gái

Andreas Lubitz, phi công phụ trên phi cơ Airbus A320 gặp nạn hôm 24/3, rất thích dãy núi Alps. Anh ta chia tay người yêu đúng một hôm trước khi máy bay lao xuống núi.

Bạn gái cũ tiết lộ ý đồ khủng khiếp của cơ phó

Người yêu cũ của cơ phó trên chuyến bay 4U9525 tiết lộ Andreas Lubitz luôn nung nấu kế hoạch thực hiện một tội ác để cả thế giới phải nhớ đến anh ta.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm