Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện vỏ hộp đen thứ hai của chuyến bay 4U9525

Vỏ chứa hộp đen thứ hai của máy bay Airbus A320 đã được tìm thấy tại hiện trường tai nạn nhưng thiết bị lưu trữ dữ liệu chuyến bay vẫn chưa được thu hồi.

Hộp đen ghi âm buồng lái của 4U9525 biến dạng sau tai nạn. Ảnh: AP

Máy bay Airbus A320 của Germanwings gặp nạn ở Pháp có 2 thiết bị lưu trữ (hộp đen). Chưa đầy một ngày sau khi phi cơ lao xuống sườn dãy núi Alps, lực lượng cứu hộ đã phát hiện và thu hồi hộp đen ghi âm buồng lái của phi cơ. Nhưng họ chưa thấy thiết bị lưu trữ mọi thông số kỹ thuật liên quan tới phi cơ trong hành trình.

AFP cho biết, lực lượng cứu hộ đã phát hiện vỏ bảo vệ hộp đen tại hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, thiết bị màu cam, với khối lượng khoảng 10 kg, đã văng khỏi vỏ. Cú va chạm quá mạnh khiến phi cơ Airbus A320 nát vụn.

Yves Naffrechoux, đội trưởng kiểm lâm phụ trách khu vực máy bay lao xuống, cho biết: “Nếu hộp đen chưa vỡ nát, có thể nó nằm dưới đống mảnh vụn của máy bay. Chúng tôi đang làm việc thận trọng và chính xác trong quá trình tìm kiếm. Dù phải nhấc từng tảng đá, chúng tôi cũng phải tìm ra nó”.

Người ta chế tạo hộp đen từ các loại vật liệu rất bền để chúng không hư hại trong các vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Lớp vỏ Titanium hoặc thép không rỉ giúp chúng chịu lực va đập gấp 3.400 lần trọng lực trái đất, sức ép 227 kg/6,5 cm2 cùng nhiệt độ 1.100 độ C trong nhiều giờ. Tuy nhiên, hộp đen ghi âm buồng lái của 4U9525 vẫn biến dạng vì va đập quá mạnh trong vụ tai nạn trên dãy núi Alps.

Hộp đen lưu trữ dữ liệu chuyến bay chứa mọi thông tin về tình trạng máy bay, tốc độ di chuyển, độ cao hành trình, công suất và độ ổn định của các động cơ trong suốt hành trình. Chúng cung cấp bằng chứng xác thực nhất về máy bay thông qua những con số, giúp xác định chính xác nhất nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Cơ phó 4U9525 cười sảng khoái khi học lái máy bay

Một video cho thấy Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525 của Germanwings, tỏ ra phấn khích khi học lái máy bay từ một thập kỷ trước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm