Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ trưởng 4U9525 dùng rìu để phá cửa buồng lái

Một tờ báo Đức dẫn các nguồn tin an ninh cho biết, cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 đã dùng rìu để phá cửa buồng lái sau khi ông bị cơ phó ngăn vào bên trong.

Đồ họa mô phỏng quá trình phá cửa buồng lái của cơ trưởng chuyến bay 4U9525. Ảnh: Daily Mail
Đồ họa mô phỏng quá trình phá cửa buồng lái của cơ trưởng chuyến bay 4U9525. Nguồn: Naitonal Post

Nguồn tin an ninh trong cuộc điều tra tai nạn máy bay 4U9525 tiết lộ với nhật báo Bild rằng, cơ trưởng đã cố dùng rìu phá cửa buồng lái. Tuy nhiên, cánh cửa rất kiên cố nên mọi nỗ lực của ông đều không thành.

Đây là tình tiết mới trong cuộc điều tra âm mưu tự sát của cơ phó Andreas Lubitz. Trong cuộc họp báo đêm 26/3, các công tố viên Pháp cho biết cơ phó Lubitz cố tình khóa cửa buồng lái sau khi cơ trưởng đi vệ sinh. Nhà điều tra nói băng ghi âm buồng lái từ hộp đen máy bay cho thấy âm thanh cơ trưởng phá cửa, tuy nhiên, họ không tiết lộ ông đã dùng dụng cụ gì.

Sau khi chiếm quyền kiểm soát máy bay, Lubitz điều khiển chiếc Airbus A320 lao xuống vùng núi Alps, khiến toàn bộ 150 người trên phi cơ thiệt mạng.

Theo AFP, hãng hàng không Germanwings đã xác nhận trên máy bay có một chiếc rìu. Tuy nhiên, họ từ chối đề cập về tình tiết cơ trưởng dùng rìu phá cửa.

Đến nay, Germanwings vẫn không tiết lộ danh tính của cơ trưởng. Hãng chỉ cho biết ông đã làm việc tại Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, hơn 10 năm và có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay.

Theo Germanwings, máy bay được lắp đặt hệ thống giám sát video để nhận diện những người muốn đi vào buồng lái. "Chỉ có phi công bên trong buồng lái mới có thể mở cửa", đại diện Germanwings nói. Hệ thống cửa khóa kiên cố trong buồng lái máy bay được triển khai sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ nhằm ngăn chặn người lạ xâm nhập buồng lái.

Vì sao cơ trưởng không thể trở lại buồng lái?

Khi công tắc điều khiển cửa buồng lái ở chế độ khóa, mọi nỗ lực mở cửa từ bên ngoài sẽ bị vô hiệu hóa trong vòng 5 phút.

Cơ phó 4U9525 lợi dụng kẽ hở để tự sát như thế nào?

Sau vụ khủng bố 11/9/2001, các hãng hàng không xây cửa buồng lái kiên cố hơn để chống xâm nhập, nhưng cánh cửa vô tình "hỗ trợ" cơ phó chuyến bay 4U9525 thực hiện âm mưu tự sát.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm