Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hôm nay (15/11) cho biết trong quá trình triển khai dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, đơn vị đã tiết kiệm gần 4.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí dự phòng và đấu thầu.
Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh. |
Với khoản tiết kiệm này, ACV đề xuất đầu tư thêm một đường băng tại sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1.
Theo ACV, việc xây dựng đường băng thứ hai là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng của khu vực phía Nam.
Lý giải đề xuất này, ACV cho biết việc xây dựng đường băng thứ 2 ngay từ đầu sẽ giúp đảm bảo hoạt động khai thác liên tục, tránh tình trạng gián đoạn khi sau này phải làm thêm. Bên cạnh đó, việc có thêm một đường băng sẽ giúp sân bay Long Thành có thể hỗ trợ sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp xảy ra sự cố. Với dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không tại TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ đạt khoảng 71 triệu hành khách vào năm 2030, việc sân bay Long Thành chỉ có một đường băng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro như quá tải, chậm chuyến, thậm chí phải hủy chuyến trong trường hợp xảy ra sự cố.
Ngoài ra, việc xây đường cất hạ cánh số hai ở sân bay Long Thành nhằm đảm bảo hoạt động khai thác đồng bộ, không làm gián đoạn do phải đấu nối hạ tầng và hệ thống điều khiển kỹ thuật, nâng cao hiệu quả và tránh gây lãng phí...
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.