Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp viên hàng không và những câu chuyện cảm động về văn hóa bay

Tình cảm và sự yêu nghề từ tiếp viên hàng không đã giúp những hành khách "đặc biệt" có được trải nghiệm bay tuyệt vời nhất và sự quan tâm vượt trên cả lòng hiếu khách.

Tiếp viên hàng không là những người trực tiếp làm nên trải nghiệm bay của hành khách và là bộ mặt của mỗi hãng hàng không. Trong những câu chuyện thú vị về nghề tiếp viên hàng không, luôn có những câu chuyện cảm động, thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như ân cần của tiếp viên dành cho hành khách, đặc biệt là những hành khách cần nhiều sự trợ giúp.

Cậu bé tự kỷ và chuyến bay đáng nhớ

Trẻ em nghịch phá trên máy bay luôn là cơn ác mộng với tiếp viên hàng không. Tuy nhiên câu chuyện của Braysen, một cậu bé 4 tuổi mắc chứng tự kỷ, lại vô cùng ấm áp.

Câu chuyện diễn ra vào đầu tháng 8/2018 khi Braysen cùng gia đình bay trên chuyến bay của United Airlines từ San Diego đến Houston. Cậu bé rất thích đi máy bay và đã không chịu ngồi yên trên ghế.

Khi máy bay cất cánh, Braysen đã tháo dây an toàn và nói rằng mình muốn nằm dưới sàn. Vợ chồng chị Lori, mẹ của bé, đã phải rất vất vả để đưa con mình về chỗ ngồi, thắt lại dây an toàn.

cau chuyen cam dong tren may bay anh 1
Tình cảm và sự yêu nghề từ tiếp viên hàng không đã giúp những hành khách "đặc biệt" có được trải nghiệm bay tuyệt vời.

Tuy nhiên cậu bé vẫn chống cự dữ dội, đánh cả bố mình. "Một tiếp viên đến chỗ chúng tôi và nói rằng máy bay không thể cất cánh nếu thằng bé không ổn định chỗ ngồi. Tôi nói với cô ấy con trai mình bị tự kỷ và chúng tôi đang cố gắng, hãy đợi chúng tôi một chút", chị Lori chia sẻ với CNN.

Sau khi quan sát tình hình không có dấu hiệu cải thiện, tiếp viên trên chuyến bay đã đồng ý để chị Lori ôm Braysen trong lòng, giữ yên cậu bé trong quá trình máy bay cất cánh.

Braysen chống cự trong suốt quá trình cất cánh và ngay khi máy bay đạt độ cao ổn định, chị Lori đã phải thả cậu bé ra vì cậu liên tục la hét, chống cự. Lúc này tiếp viên của United Airlines cho phép cậu bé ngồi trên sàn, kế bên họ.

Cậu bé đã thấy dễ chịu hơn khi sàn máy bay rung rung. Sau đó, cậu bé đứng lên và vô tình đá trúng một hành khách, cô ấy cũng là một tiếp viên hàng không của United Airlines, đang đi nghỉ. “Cô ấy rất dễ thương và nói rằng không sao cả”, chị Lori kể lại.

Tiếp theo, Braysen chạy lên hẳn khoang hạng nhất và lại đá vào ghế của một người đàn ông. Bà Lori vội vàng xin lỗi nhưng người đàn ông nói “không sao” và còn xoè tay vỗ vào tay Braysen.

“Mọi hành khách ở khoang hạng nhất đều quan tâm, hỏi tên cậu bé, cho nó xem ảnh trên điện thoại, để nó ngồi chỗ nào nó muốn”, Lori nhớ lại, “Các tiếp viên liên tục hỏi chúng tôi có cần gì không”.

Khi chuyến bay kết thúc, nữ tiếp viên hàng không đang đi nghỉ, ôm chầm lấy Lori và trao cho bà một tờ giấy ghi mấy dòng chữ viết tay: “Gia đình chị sẽ luôn được mọi người yêu thương và trợ giúp. Đừng bao giờ để bất cứ ai khiến chị cảm thấy mình là một sự bất tiện hay gánh nặng. Cậu bé là một phước lành. Cầu Chúa ban cho chị sự kiên nhẫn, tình yêu, sự trợ giúp và sức mạnh. Hãy cứ là một phụ nữ siêu phàm nhé!”.

“Tôi quá bất ngờ trước lòng tốt của mọi người. Họ khiến tôi muốn khóc. Lần đầu tiên, tôi thấy mọi người xung quanh rất cảm thông và giúp đỡ cho một đứa trẻ tự kỷ như Braysen. Điều đó đã mang lại cho tôi rất nhiều hy vọng cho tương lai, chúng tôi sẽ không phải lo ngại người khác nghĩ gì về con mình nữa…”, chị Lori xúc động.

Chuyến bay một mình của cô bé khiếm thính

Một cử chỉ tốt bụng có thể mang ý nghĩa lớn lao, đó là điều mà một tiếp viên hàng không của Delta Airlines đã nghiệm ra được trong một chuyến bay hồi tháng 9 vừa qua.

Tiếp viên hàng không tên Janna đã gây bão cộng đồng mạng tại Mỹ sau khi mẹ của một hành khách 16 tuổi hết lời khen ngợi sự giúp đỡ mà tiếp viên hàng không này dành cho con gái bà.

Bà Loretta Ober cho hay con gái 16 tuổi mắc chứng khiếm thính của bà đã một mình di chuyển trên chuyến bay của hãng. Tiếp viên hàng không tên Janna đã phát hiện ra điều này và cố gắng hết mình để đảm bảo cô bé nhận được mọi sự giúp đỡ cần thiết.

"Cô con gái khiếm thính của tôi đã tự bay một chuyến bay! Tiếp viên hàng không đã đưa cho cháu một mảnh giấy trên máy bay! Hãng bay thật tuyệt vời!", bà Ober chia sẻ trên mạng xã hội.

Mảnh giấy mà bà nhắc đến có viết: "Chào buổi sáng Ashley (tên cô bé khiếm thính), tên chị là Janna và chị sẽ là tiếp viên hàng không của em trên chuyến bay tới sân bay JFK".

"Có hai nút trên đầu em, nút màu vàng để bật tắt đèn đọc sách và nút màu xám lớn hơn có biểu tượng người là nút em có thể dùng để gọi chị nếu cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Trong trường hợp khẩn cấp, cửa thoát hiểm gần nhất ở sau lưng em", mảnh giấy mà Janna gửi Ashley viết.

"Đừng ngần ngại hỏi chị nếu em cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Một lần nữa, tên chị là Janna và chào mừng em tới với chuyến bay".

cau chuyen cam dong tren may bay anh 2
Những cử chỉ quan tâm dù là nhỏ nhất của tiếp viên hàng không sẽ khiến mọi hành khách thoải mái hơn trong những chuyến bay dài.

Nghĩa cử nhỏ nhưng ý nghĩa của tiếp viên hàng không tên Janna không chỉ giúp Ashley có một chuyến bay tuyệt vời mà còn khiến cộng đồng mạng tại Mỹ tán dương. Bài đăng của bà Ober đã nhận về 1.000 lượt thích và hàng trăm lượt chia sẻ chỉ sau ít ngày.

Người phát ngôn của hãng bay cho biết sau sự việc: "Chúng tôi trân trọng việc khách hàng chia sẻ trải nghiệm trên các chuyến bay của chúng tôi và tán dương hành động ân cần của Janna khi giúp đỡ một hành khách lần đầu bay một mình".

Cõng khách trên lưng

Nhiều hành khách ở sân bay Hong Kong chứng kiến cảnh một tiếp viên nam của hãng Vietjet Air cõng hành khách từ máy bay xuống đều tỏ ra xúc động và thán phục thái độ ân cần, hỗ trợ của tiếp viên đối với khách hàng.

Sự việc diễn ra ngày 22/9 khi hành khách của chuyến VJ876 đã xuống gần hết thì tiếp viên trưởng Võ Thị Mai phát hiện hành khách ở ghế 4C đang loay hoay ở đầu thang ống.

“Tôi nhìn xuống thấy chân chị ấy bị thương và bước đi tập tễnh. Chị ấy bảo vừa mới gặp tai nạn mấy giờ trước khi khởi hành nên không kịp báo trước để đặt xe đẩy hỗ trợ", Võ Thị Mai nói.

Mai kể chị đã báo bộ phận mặt đất để hỗ trợ khẩn cấp cho hành khách, nhưng lúc đó khách rất nôn nóng xuống gặp người thân đang chờ ở sân ga nên cứ tập tễnh di chuyển nhìn khá khổ sở.

“Tôi gọi ngay một bạn tiếp viên nam đề nghị cõng khách xuống và bạn ấy đồng ý ngay tắp lự theo đúng tinh thần ân cần phục vụ của tiếp viên Vietjet”, tiếp viên này kể lại.

Mai đi theo hỗ trợ và khi đến nơi, chị rạng rỡ niềm vui nhìn hành khách của mình và người thân gặp gỡ và đặc biệt vui khi bạn tiếp viên nam nở nụ cười tươi tắn sau hành trình dài cõng một người có cân nặng tương đương trên quãng thang ống đôi dài hơn bình thường.

cau chuyen cam dong tren may bay anh 3
Nhân viên Vietjet trong một tình huống xử lý nhanh để hỗ trợ cho một hành khách gặp chấn thương bất ngờ trước giờ bay. 

Mai và bạn tiếp viên nam sau đó vội quay lại tàu bay để chuẩn bị cho chuyến bay ngược về TP.HCM.

Mai kể nguyên ngày hôm đó, chị cứ tủm tỉm cười mãi, cảm giác mình đã đảm bảo được bốn yếu tố cốt lõi của Vietjet trong ngày là an toàn, vui vẻ, giá rẻ, đúng giờ.

Đó là một trong rất nhiều câu chuyện nhân văn của nhân viên Vietjet từng được kể ra. Với mạng lưới bay rộng khắp châu Á và tiêu chí thượng tôn khách hàng, Vietjet đang chờ dịp để kể tiếp những câu chuyện xúc động lòng người, tô đẹp cho văn hóa hàng không Việt Nam và thế giới.

Nhằm tri ân 100 triệu khách hàng, Vietjet triển khai chương trình “Bay khắp châu Á, săn máy bay 1 ký vàng” dành cho tất cả khách hàng mua vé từ 8/11/2019 đến hết 16/1/2020 tại website www.vietjetair.com, mobile app Vietjet Air và tất cả kênh bán vé khác. Hành khách đăng ký rút thăm trúng thưởng tại www.flyforlove.vietjetair.com.

Mua vé càng nhiều, cơ hội trúng thưởng càng lớn, gồm:

- Giải đặc biệt: Máy bay 1 ký vàng trị giá gần 1 tỷ đồng

- Trúng thưởng mỗi tuần: giải thưởng bay miễn phí 6 tháng khắp Việt Nam và châu Á

- Trúng thưởng mỗi ngày: Hàng trăm vé máy bay khứ hồi miễn phí tất cả chặng bay quốc tế

- 100 giải thưởng trị giá 500.000 đồng cho chủ tài khoản Vietjet SkyClub

- Hàng nghìn quà tặng bất ngờ trên tàu bay

- Hàng chục nghìn mã khuyến mãi chuyển hàng nhanh Swift247 và Grab food/car



Hồng Khang

Bạn có thể quan tâm