Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp nhận 226 người Việt được giải cứu ở Campuchia

Trong 5 ngày kiểm tra người nước ngoài và trấn áp tội phạm buôn bán người, cơ quan chức năng tại Campuchia giải cứu 226 người Việt tại tỉnh Preah Sihanouk.

Chiều 23/9, tại cột mốc 313, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) tiếp nhận 226 công dân Việt Nam ở Campuchia về nước.

Những công dân này được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Preah Sihanouk giải cứu trong chiến dịch kiểm tra người nước ngoài và trấn áp tội phạm buôn bán người từ ngày 18 đến 22/9, tại 3 công ty.

Giai cuu 226 nguoi Viet anh 1

Lực lượng chức năng Campuchia bàn giao danh sách 226 công dân Việt Nam cho lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Ảnh: Phương Vũ.

Số lao động được giải cứu đều là nạn nhân của hoạt động lừa gạt, lôi kéo sang Campuchia làm việc dưới chiêu bài “việc nhẹ lương cao” và bị cưỡng bức lao động trong các cơ sở, tổ chức lừa đảo do người nước ngoài làm chủ. Trong đó, vài người không có giấy tờ tùy thân do bị mất hoặc công ty trước đây thu giữ.

Trung tá Nguyễn Hữu Việt, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, cho biết những công dân xuất cảnh bằng hộ chiếu được giải quyết cho nhập cảnh theo quy định. Những công dân xuất cảnh trái phép sẽ cho làm bản tường trình, lấy lời khai để làm rõ xuất cảnh ở khu vực nào, bằng phương tiện gì, có bị lừa hay mua bán qua biên giới hay không.

Giai cuu 226 nguoi Viet anh 2

Những công dân Việt Nam được giải cứu tại Campuchia. Ảnh: Phương Vũ.

Những cá nhân ở địa phương nào thì lực lượng chức năng sẽ liên hệ với công an, chính quyền sở tại để xác minh nhân thân và xử lý vi phạm hành chính. Lực lượng chức năng tiếp tục sàng lọc, phát hiện một số công dân là nạn nhân trong đường dây mua bán người thì sẽ áp dụng quy trình 6 bước.

Trong đó, bộ đội biên phòng là bước thứ nhất với công việc hỗ trợ bước ban đầu. Sau đó là hội phụ nữ, phòng lao động thương binh xã hội, chính quyền địa phương nơi cư trú… để hỗ trợ nạn nhân trở về địa phương.

Lao động Việt ở Campuchia: Nơi tôi làm việc như địa ngục trần gian Anh Văn Thanh, lao động người Việt tại Bavet (tỉnh Svay Rieng, Campuchia), kể với Zing về công việc hà khắc tại khu phức hợp Campuchia.

Tầng chuyên đánh đập - nơi đáng sợ nhất với người Việt ở Campuchia

"Thời gian làm việc ở Campuchia, nơi đáng sợ nhất là tầng chuyên dùng để đánh người. Những ai có ý định bỏ trốn, làm việc không tốt sẽ bị đem lên đây đánh đập, tra tấn", Thanh kể.

Chạy khỏi khu phức hợp ở Campuchia, có người vẫn muốn quay lại đổi đời

Rời khỏi Campuchia, Lưu Chí Vỹ muốn quay lại "miền đất hứa" để lập nghiệp. Ngược lại, Xuân Tân không muốn tiếp tục làm công việc lừa đảo người khác thêm lần nào nữa.

Long An tiếp nhận 34 công dân trở về từ Campuchia

Ngày 23/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An cho biết Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, Long An) đã tiếp nhận 34 công dân trở về từ Campuchia.

Việt Tường - Phương Vũ

Bạn có thể quan tâm