Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tiếp bước' Trump - Kim, Trump - Putin sẽ gặp ở nước thứ 3

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia hội đàm thượng đỉnh tại một quốc gia thứ 3.

"Tôi có thể nói rằng chúng tôi (Nga và Mỹ) đã đạt được thỏa thuận tổ chức hội đàm thượng đỉnh, chúng tôi thậm chí đã thống nhất thời gia và địa điểm tổ chức cuộc gặp. Thông tin cụ thể sẽ được công bố vào ngày mai cùng các đồng nghiệp Mỹ", AFP dẫn lời ông Yuri Ushakov, thư ký Tổng thống Putin, phát biểu hôm 27/6.

Phát biểu của ông Ushakov được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Putin có cuộc hội đàm cùng John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump. Chuyến thăm của ông Bolton tới Nga được cho là nhằm cải thiện quan hệ hiện rất tồi tệ giữa Washington và Moscow.

Trump gap Putin anh 1
Tổng thống Nga Putin gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Moscow hôm 27/6. Ảnh: AFP.

"Chuyến thăm của ngài tới Moscow cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta ít nhất có thể bắt đầu hồi sinh quan hệ đã đổ vỡ giữa hai nước", Tổng thống Putin nói với ông Bolton khi hai bên bắt đầu cuộc hội đàm tại điện Kremlin hôm 27/6.

Tổng thống Putin cho biết ông lấy làm tiếc vì quan hệ Nga - Mỹ đang không tốt đẹp và tuyên bố Moscow "không bao giờ" tìm kiếm sự đối đầu với Washington. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức World Cup với Washington, sau khi Mỹ giành quyền đăng cai lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh cùng Mexico và Canada vào năm 2026.

Đáp lại cử chỉ nồng ấm từ ông Putin, ông Bolton nói đối thoại song phương là rất quan trọng cho quan hệ hai nước. "Trước đây khi hai nước có những khác biệt, các lãnh đạo và cố vấn vẫn gặp nhau, điều đó tốt cho cả hai nước, tốt cho sự ổn định của thế giới, đó là điều Tổng thống Trump rất ủng hộ".

Ông Bolton cũng khen ngợi cách người Nga tổ chức kỳ World Cup 2018 và cho biết rất kỳ vọng Mỹ có thể học hỏi được từ Nga để tổ chức thành công World Cup 2026.

Trump gap Putin anh 2
Nga và Mỹ đã thống nhất thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Putin. Ảnh: RT.

Quan hệ Nga - Mỹ xấu đi sau cuộc khủng hoảng Ukraine và càng trở nên trầm trọng với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như cuộc chiến tại Syria. Nhiều đòn trừng phạt kinh tế và ngoại giao đã được Mỹ thực hiện chống lại Nga từ đầu năm 2018.

Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy hai bên muốn cải thiện quan hệ song phương đã xuất hiện vài tuần qua. Hồi đầu tháng 6, Tổng thống Putin cho biết sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Trump nếu Washington bật đèn xanh và nói Vienna, Áo, là địa điểm thích hợp tổ chức cuộc gặp. Tổng thống Trump sau đó bất ngờ tuyên bố muốn Nga quay trở lại G7 sau khi bị đình chỉ tư cách tham gia nhóm này hồi năm 2014 vì sáp nhập Crimea của Ukraine.

90s: Nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ sau vụ không kích Syria Nga mạnh mẽ lên án vụ không kích sử dụng hơn 100 tên lửa rạng sáng 14/4, sự kiện đánh dấu lần thứ hai chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động tấn công Syria.

Trump, Putin có thể gặp nhau tại châu Âu vào tháng 7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm châu Âu vào tháng 7.





Duy Anh

Bạn có thể quan tâm