Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump, Putin có thể gặp nhau tại châu Âu vào tháng 7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm châu Âu vào tháng 7.

Theo Bloomberg, cuộc gặp có thể sẽ diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ ngày 11/7, hoặc sau khi ông Trump đến thăm Anh ngày 13/7. Trong khi đó, Nhà Trắng chưa bình luận gì về thông tin này. 

Phát biểu trước báo giới ngày 15/6, tổng thống Mỹ cho biết ông có thể gặp Tổng thống Putin trong mùa hè. Hồi tháng 3, Điện Kremlin tiết lộ ông Trump đưa ra lời mời với ông Putin trong một cuộc điện đàm.

Trump gap Putin vao thang 7 anh 1
Tổng thống Trump trò chuyện với Tổng thống Putin bên lề Hội nghị cấp cao APEC hồi tháng 11/2017 tại Việt Nam. Ảnh: AP.

Một số quan chức Mỹ cho biết ông Trump đã bí mật thảo luận với các cố vấn về việc gặp gỡ song phương với người đồng cấp tại Nga từ sau cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị cấp cao APEC hồi tháng 11/2017 tại Việt Nam. 

"Sau sự kiện đó, ngài tổng thống nói ông muốn mời ông Putin đến Nhà Trắng", Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ. Thời điểm đó, các cố vấn hàng đầu của ông Trump trong Hội đồng An ninh Quốc gia phản đối ý tưởng tổ chức cuộc gặp gỡ giữa hai lãnh đạo và cho rằng "gợi ý" của ông Trump không phải một mệnh lệnh. 

Một số quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng cuộc hội kiến có thể giúp giải quyết một số vấn đề mà hai bên từ lâu đã bất đồng quan điểm, ví dụ như vấn đề Ukraine, Syria, an ninh mạng và các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng việc hai nhà lãnh đạo gặp gỡ là "quá sớm".

Trump gap Putin vao thang 7 anh 2
Mặc cho nhiều sự phản đối, Tổng thống Trump dường như vẫn giữ ý định cải thiện quan hệ với Nga. Ảnh: Reuters.

Mặc cho sự phản đối của nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và các thành viên trong nội các, Tổng thống Trump dường như vẫn giữ lập trường cải thiện mối quan hệ với Nga.

Ông cho rằng các quốc gia khác nên cho phép Nga quay trở lại cộng đồng quốc tế. Tại cuộc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) hồi đầu tháng, ông đề nghị Nga tham dự sự kiện này dù các nước khác "có muốn hay không".

Năm 2014, lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới quyết định chấm dứt vai trò của Nga tại nhóm các cường quốc công nghiệp G8 sau sự kiện bán đảo Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, Moscow tỏ ra bình thản trước động thái này.

90s: Vì Trump, G7 có nguy cơ trở thành 'G6+1' Hội nghị Thượng đỉnh G7 khai mạc trong bất đồng và chia rẽ sâu sắc giữa Mỹ và phần còn lại do chính sách bảo hộ thương mại gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.

So với những người tiền nhiệm, Trump quá 'nhẹ tay' trước Nga

CNN điểm qua cách tiếp cận nước Nga của 12 người tiền nhiệm sau chiến tranh của Trump và cho thấy nước Mỹ trước Trump luôn cứng rắn trước Moscow.

Trump - Putin điện đàm, nỗ lực hạn chế chạy đua vũ trang

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm và chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông Putin đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 4.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm