Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếng nổ vang lên khắp Beirut khi Israel dội bom lực lượng Hezbollah

Hàng trăm cư dân Beirut phải sơ tán sau khi quân đội Israel thông báo sẽ tấn công các khu vực liên quan đến tổ chức tài chích Al-Qard Al-Hassan có liên quan đến Hezbollah.

Israel tấn công nhiều chi nhánh ngân hàng ở Beirut Hàng trăm cư dân Beirut đã phải sơ tán vào tối 20/10 khi tiếng nổ vang lên khắp các vùng ngoại ô phía nam thành phố, sau khi quân đội Israel thông báo chuẩn bị tấn công các chi nhánh của một hệ thống ngân hàng có liên quan đến Hezbollah.

Hàng trăm cư dân Beirut đã phải sơ tán vào tối 20/10 khi tiếng nổ vang lên khắp các vùng ngoại ô phía nam thành phố, sau khi quân đội Israel thông báo đang chuẩn bị tấn công các chi nhánh của một hệ thống ngân hàng có liên quan đến Hezbollah, đánh dấu sự leo thang trong cuộc chiến kéo dài gần một tháng giữa Israel và nhóm vũ trang này, theo Guardian.

Nhân chứng của Reuters cho biết những cột khói đen dày đặc bốc lên bầu trời thủ đô Lebanon sau ít nhất 10 vụ nổ. Họ cho biết một tòa nhà ở khu phố Chiyah tại vùng ngoại ô phía nam đã bị phá hủy và số ít người có mặt ở khu vực này đã bỏ chạy trước vụ nổ, do đó không có thương vong.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cảnh báo người dân rời khỏi các khu vực liên quan đến Al-Qard Al-Hassan - tổ chức tài chính bị Mỹ trừng phạt với hơn 30 chi nhánh trên khắp Lebanon, bao gồm 15 chi nhánh ở những khu vực đông dân cư tại trung tâm Beirut và vùng ngoại ô.

Hãng tin quốc gia Lebanon (NNA) cho biết có 11 vụ nổ xảy ra ở miền nam Beirut, trong số đó có nhiều vụ nổ nhắm vào Al-Qard Al-Hassan. Các vụ nổ khác xảy ra ở thung lũng Bekaa phía Đông Lebanon và ở miền nam nước này.

NNA cũng cho biết một vụ nổ đã xảy ra gần sân bay Beirut, điểm tiếp nhận chính cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở Lebanon và là nơi sơ tán quan trọng cho những người chạy trốn khỏi xung đột. Hình ảnh của AFP cho thấy những cột khói lớn bốc lên gần cơ sở này.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân gây ra các vụ nổ hoặc thương vong. Đám đông hoảng sợ đã gây tắc nghẽn giao thông ở một số khu vực của Beirut khi họ cố gắng đến các khu phố được cho là an toàn hơn, nhân chứng nói với Reuters.

Mỹ cho rằng tổ chức Al-Qard Al-Hassan được nhóm Hezbollah hỗ trợ. Tổ chức này cung cấp các khoản vay và dịch vụ chủ yếu cho những người sống ở các khu vực nơi nhóm dân quân này được ưa chuộng.

Người phát ngôn của IDF Avichay Adraee tuyên bố trên X/Twitter: "Cư dân Lebanon, IDF sẽ bắt đầu tấn công cơ sở hạ tầng của tổ chức Hezbollah Al-Qard Al-Hassan, hãy rời đi ngay lập tức”.

Ông cáo buộc tổ chức này có liên quan đến việc "tài trợ cho các hoạt động khủng bố của Hezbollah chống lại Israel, do đó IDF đã quyết định tấn công cơ sở hạ tầng khủng bố này".

Khi được hỏi liệu các chi nhánh có thể được xem là mục tiêu quân sự hay không, một quan chức tình báo cấp cao của Israel cho biết: "Mục đích của cuộc tấn công này là nhắm vào khả năng hoạt động kinh tế của Hezbollah cả trong và sau thời gian xung đột”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 20/10 cho biết lực lượng quân sự đang gia tăng các cuộc tấn công vào Hezbollah ở Lebanon, phá hủy những nơi mà nhóm này "đã lên kế hoạch sử dụng làm bệ phóng cho các cuộc tấn công chống lại Israel".

Quân đội Israel cho biết khoảng 70 quả đạn đã được bắn từ Lebanon vào nước này trong vòng vài phút, trong đó một số quả đã bị đánh chặn.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...


Chuyện gì đang xảy ra ở 'chảo lửa' Trung Đông?

Giới phân tích cho rằng hầu như mọi bên ở Trung Đông đều đang tìm kiếm lối thoát cho cuộc xung đột. Tuy nhiên, Hezbollah và Hamas vẫn nói cứng, và Israel chưa tỏ ra là sẽ lùi bước.

Chi tiết đáng chú ý vụ thủ lĩnh tối cao Hamas 'vô tình' bị ám sát

Cơ quan tình báo Mỹ và Israel đã săn lùng gắt gao thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar suốt hơn một năm kể từ vụ tấn công ngày 7/10/2023, song cái chết của ông lại là sự tình cờ.

Ong Trump gay sot hinh anh

Ông Trump gây sốt

0

Tại một buổi chụp hình cho chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã làm việc tại điểm bán hàng của McDonald's, chỉ trích bà Harris và thừa nhận một điểm yếu: “Tôi thích muối”.

Gia Hân

Bạn có thể quan tâm