Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếng động lạ như từ 'vụ nổ' gần nơi tàu ngầm Argentina mất tích

Hải quân Argentina cho biết diễn biến giống như một vụ nổ phi hạt nhân đã được ghi nhận gần nơi tàu ngầm Argentina biến mất vào tuần trước với thủy thủ đoàn gồm 44 người.

BBC dẫn lời một phát ngôn viên của hải quân cho biết đã phát hiện ra một sự kiện "bất thường, đơn lẻ, ngắn, dữ dội, phi hạt nhân" tại phía nam Đại Tây Dương.

Trước đó, cùng ngày 23/11, Reuters cho hay máy bay trinh sát P-8A Poseidon của hải quân Mỹ trong khi tìm kiếm ở nam Đại Tây Dương đã phát hiện một vật thể gần nơi tàu ngầm ARA San Juan của Argentina phát tín hiệu cuối cùng.

Phi hành đoàn trinh sát cơ của Mỹ cho biết hiện chưa thể xác định vật thể này có liên quan tới tàu ARA San Juan hay không.

tau ngam Argentina mat tich anh 1
Người Argentina mong ngóng sự trở về của thủy thủ đoàn ARA San Juan. Ảnh: AFP/Getty.

ARA San Juan đã biến mất vào ngày 15/11. Một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn với sự tham gia của 11 quốc gia bao gồm Nga và Mỹ đã được phát động với hy vọng mang 44 thành viên thủy thủ đoàn trở về. Hy vọng về khả năng sống sót của thủy thủ đoàn ngày càng mong manh khi oxy trên tàu đang cạn dần.

Những báo cáo về các tín hiệu từ tàu từ một tuần qua đều không chính xác. Cuộc gọi khẩn cấp chỉ là tin đồn, những báo động nghe được hôm 18/11 và tiếng ồn được phát hiện dưới lòng biển hôm 20/11 đều không bắt nguồn từ ARA San Juan. Thuyền cứu sinh người ta tìm thấy hôm 21/11 cũng khác với mẫu thuyền mà San Juan được trang bị.

tau ngam Argentina mat tich anh 2
Mô phỏng vị trí mất tích và hành trình dự kiến của tàu ARA San Juan. Đồ họa: Cetusnews.

Người phát ngôn hải quân Gabriel Galeazzi cho biết thuyền trưởng của ARA San Juan đã báo cáo hệ thống pin tàu bị hỏng trong thời gian ngắn trước khi nó biến mất vào tuần trước.

Sau báo cáo về sự cố chập mạch đó, chiếc tàu được yêu cầu phải "đổi hướng và trở về Mar del Plata", Galeazzi nói. Loại sự cố này được coi là thường lệ và thủy thủ của tàu thời gian đó đã được báo cáo an toàn, Galeazzi bổ sung.

Cũng theo Galeazzi, hải quân Argentina đã liên lạc thêm với thuyền trưởng một lần nữa trước khi tàu ngầm bị mất tích. Tuy nhiên chi tiết về nội dung của cuộc trao đổi cuối cùng này không được tiết lộ.

Tàu ngầm gặp nạn được cứu hộ như thế nào? Khi vị trí tàu ngầm gặp nạn được xác định, người ta sẽ triển khai khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV để giải cứu các thủy thủ mắc kẹt bên trong tàu.

Chiến dịch quốc tế tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích

Một chiến dịch với sự tham gia của hàng loạt quốc gia đang được triển khai trên Đại Tây Dương nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan của hải quân Argentina.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm