Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch quốc tế tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích

Một chiến dịch với sự tham gia của hàng loạt quốc gia đang được triển khai trên Đại Tây Dương nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan của hải quân Argentina.

chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 1
Tàu ngầm ARA San Juan đã mất tích một tuần trong khi một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế đang được gấp rút triển khai. Ảnh chụp tàu khu trục ARA Sarandi đang tham gia vào cuộc tìm kiếm quy mô trên Đại Tây Dương.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 2
Tại vùng biển nơi tàu ngầm ARA San Juan được cho đã mất tích, hàng chục con tàu của Argentina, Mỹ, Anh, Brazil và Chile vẫn ngày đêm hoạt động hết công suất với hy vọng tìm thấy tàu ngầm trước khi lượng khí oxy và lương thực trên tàu cạn kiệt. Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi kèm theo sóng lớn khiến việc tìm kiếm gặp không ít khó khăn.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 3
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã triển khai máy bay do thám tới vùng biển này. Trước đó, tàu ngầm ARA San Juan mất tích trên Đại Tây Dương, khi đang di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata với 44 thành viên thủy thủ đoàn. Nó chứa lượng lương thực đủ cho các thủy thủ dùng trong nhiều ngày, bất chấp bị gián đoạn liên lạc với đất liền.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 4
Tàu ngầm Timbira của Brazil ở Rio de Janeiro trong lúc hải quân nước này đang tìm kiếm tàu ARA San Juan ngoài Đại Tây Dương. Theo các chuyên gia, con tàu mất tích có thể đã hết oxy vào ngày 22/11, khiến tính mạng của 44 thủy thủ trên tàu bị đe dọa. Kể từ khi ARA San Juan mất tích hồi tuần trước, người ta chưa nhận được bất cứ dấu hiệu sự sống nào từ con tàu.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 5
Lính hải quân Mỹ giới thiệu cỗ máy cứu hộ sẽ tham gia vào công cuộc tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 6
Hải quân Brazil chuẩn bị những thiết bị cần thiết để triển khai cứu hộ khẩn cấp trong trường hợp tìm thấy tàu ngầm ARA San Juan trên biển. Ngày 22/11, quân đội Argentina cho biết họ đang điều tra tiếng ồn được phát hiện ở Nam Đại Tây Dương nhiều giờ sau lần liên lạc cuối cùng của tàu ngầm bị mất tích.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 7
Argentina cho rằng cuộc tìm kiếm con tàu mất tích đang bước vào giai đoạn cực kỳ quan trọng. Nếu con tàu không được tìm thấy trong ngày 22/11, cơ hội sống sót của thủy thủ đoàn hầu như không còn.
chien dich tim kiem tau ngam Argentina mat tich anh 8
Trong khi đó, người thân của những thủy thủ mất tích tập trung tại Căn cứ Hải quân Mar Del Plata để chờ đợi những tin tức mới nhất về cuộc tìm kiếm trên Đại Tây Dương.
Hy vọng mong manh cho tàu ngầm Argentina mất tích Sau gần một tuần, tàu ngầm mất tích của Argentina vẫn là điều bí ẩn trong khi lương thực và lượng oxy trên tàu đang dần cạn kiệt.

Thế Long

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm