Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền đạo U23 Việt Nam từng trốn gia đình để theo bóng đá

Để có khoảnh khắc tỏa sáng trước U23 Myanmar, Hồ Thanh Minh từng không được gia đình ủng hộ theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp.

U23 Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trước Myanmar ở trận đấu quyết định suất dự vòng chung kết U23 châu Á 2022. Những cầu thủ được HLV Park Hang-seo tin tưởng nhất đã hoàn toàn bế tắc trước đối thủ Đông Nam Á.

Phải đến phút 60, U23 Việt Nam mới có bàn quyết định chiến thắng 1-0 trước Myanmar do công của Hồ Thanh Minh, cái tên còn xa lạ với nhiều người hâm mộ.

ho thanh minh anh 1

Thanh Minh (số 16) ghi bàn thắng cực kỳ quan trọng cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF.

Từ "zero" thành "hero"

Đây mới là lần đầu tiên Thanh Minh được ra sân ở vòng loại U23 châu Á 2022. Trong các tiền đạo của U23 Việt Nam, anh là người được trao cơ hội ít nhất. HLV Park thường xuyên sử dụng Lê Xuân Tú, Trần Văn Đạt như 2 tiền đạo chủ lực. Thứ tự ưu tiên tiếp theo thuộc về Nguyễn Trần Việt Cường, Trần Bảo Toàn và Mai Xuân Quyết.

Thanh Minh cũng là người kém tên tuổi nhất. Anh trưởng thành từ CLB Huế, đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất. Trong khi đó, Văn Đạt được CLB Hà Nội đào tạo, cho đi mượn ở CLB Công An Nhân Dân để tích lũy kinh nghiệm. Xuân Tú, Việt Cường, Bảo Toàn và Xuân Quyết đều được thi đấu tại V.League.

Tuy nhiên, điều đó lại trở thành lợi thế của Thanh Minh. Ở đội bóng nhỏ, anh được trao nhiều cơ hội thi đấu. Thanh Minh đã có 3 mùa giải liên tiếp chơi chuyên nghiệp. Anh đang là trụ cột của CLB Huế, đã thi đấu 23 trận ở giải hạng Nhất.

Thực tế, Thanh Minh chỉ chiếm suất đá chính ở mùa giải 2020. Trước đó, anh đóng vai trò dự bị cho người đồng đội cùng trang lứa là Trần Danh Trung. Sau khi chân sút của CLB Viettel ra đi, Thanh Minh mới được HLV Nguyễn Đức Dũng trao nhiều cơ hội hơn.

Ngay lập tức, tiền đạo người dân tộc Tà Ôi khẳng định được giá trị. Anh ghi được một bàn thắng ở mùa giải đó, nhưng đóng góp nhiều vào lối chơi tấn công của CLB Huế.

Thanh Minh thể hiện sự năng nổ, thi đấu quyết liệt và gây khó khăn cho cầu thủ phòng ngự đối phương bằng tốc độ. Ít ai biết, anh từng giành huy chương vàng ở Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh Thừa Thiên - Huế ở bộ môn điền kinh. Vì vậy, yếu tố giúp Thanh Minh gây ấn tượng với các nhà chuyên môn luôn là tốc độ.

Tốc độ cũng đã giúp Thanh Minh gây nhiều áp lực lên hàng thủ Myanmar trong những phút đầu hiệp 2. Anh cũng thực hiện được pha dứt điểm nguy hiểm trước khi đánh đầu ghi bàn cho U23 Việt Nam. Bên cạnh bàn thắng, Thanh Minh còn tích cực hỗ trợ đồng đội phòng ngự trong thế trận Myanmar vùng lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ.

Ngoài ra, Thanh Minh có nhiều phẩm chất ấn tượng khác. Sau khi chứng kiến tiền đạo này ghi bàn vào đội bóng của mình, HLV Hứa Hiền Vinh của CLB Phố Hiến từng nhận xét: "Tôi ấn tượng với tiền đạo Thanh Minh. Đấy là cầu thủ có lối chơi thông minh, tốc độ và xử lý bóng khéo léo. Nếu nỗ lực, cậu ấy sẽ còn tiến xa".

Sau đó, ban lãnh đạo CLB Phố Hiến đã xin tăng cường Thanh Minh vào lực lượng U21 của đội để tham dự vòng chung kết U21 Quốc gia 2019. Tại giải đấu này, U21 Phố Hiến giành ngôi á quân.

ho thanh minh anh 2

Thanh Minh có một hiệp đấu năng nổ trước U23 Myanmar. Ảnh: VFF.

Con đường trắc trở

Từ vị thế của cầu thủ từng dự bị cho Danh Trung, anh nỗ lực không ngừng để tiến bộ. 2 năm sau, anh cho thấy những bước tiến đáng kể, được vào danh sách dự vòng loại U23 châu Á 2022 và tỏa sáng. Ở khía cạnh hiệu quả, anh hơn hẳn những đồng đội được chơi bóng tại V.League.

Bàn thắng vào lưới U23 Myanmar là chưa đủ để nói Thanh Minh thành công. Anh vẫn còn nhiều điều phải làm để có thể tiếp tục được trao cơ hội ở U23 Việt Nam, và xa hơn đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, pha lập công ấy cũng cho thấy Thanh Minh đúng khi chạy theo tiếng gọi của đam mê.

Năm học lớp 12, khi bạn bè tất bật với con đường học vấn, Thanh Minh lại trốn gia đình xuống TP Huế thi tuyển bóng đá và bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số ở tuổi 17, độ tuổi khá muộn để theo đuổi bóng đá. Đó là khó khăn đầu tiên của Thanh Minh so với các bạn cùng lứa.

Nhưng trở ngại lớn nhất của Thanh Minh là gia đình. Anh không được bố mẹ ủng hộ đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian dài, Thanh Minh phải đấu tranh với sự ngăn cản.

Nhưng Thanh Minh đã chọn đi con đường khác. Nó có thể gập ghềnh hơn, nhưng giúp anh được thỏa mãn với đam mê của mình. Để rồi hôm nay, anh ghi bàn thắng quan trọng, chấm dứt chuỗi trận thi đấu đáng thất vọng trước U23 Myanmar và mang về tấm vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Chặng đường phía trước đối với Thanh Minh vẫn còn rất dài với cả khó khăn và cơ hội. Hy vọng pha lập công trước U23 Myanmar sẽ là điểm tựa để chàng trai người dân tộc Tà Ôi tiến xa hơn nữa trong tương lai.

HLV Park Hang-seo đánh giá: "Thanh Minh cần cải thiện nhiều điểm trong tương lai, nhưng cậu ấy cũng có nhiều ưu điểm. Nếu nỗ lực, Thanh Minh sẽ là một trong những tiền đạo giỏi của bóng đá Việt Nam".

U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tập nhẹ vào sáng 26/10 để chuẩn bị cho trận ra quân tại bảng I vòng loại U23 châu Á 2022 gặp Đài Loan (Trung Quốc).

HLV Park Hang-seo tiếc vì chỉ thắng 1-0 U23 Myanmar

Nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ ngắn gọn sau khi cùng U23 Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết U23 châu Á 2022.

U23 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết châu Á

Bàn thắng duy nhất ở phút 59 của Hồ Thanh Minh sau đường chuyền của Nguyễn Hai Long đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giành vé dự vòng chung kết giải đấu châu lục ở Uzbekistan.

U23 Myanmar học theo Oman khi đá phạt góc

Myanmar thực hiện bài đá phạt góc giống cách của tuyển Oman từng áp dụng để ghi bàn vào lưới thủ môn Nguyễn Văn Toản ở vòng loại World Cup 2022.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm