Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền đạo nội trước cơ hội làm nên lịch sử ở V.League

Sau 13 năm, các tiền đạo Việt Nam mới lại có cơ hội đăng quang ngôi vua phá lưới ở giải đấu tổ chức trên chính quê hương mình.

Năm 2000 là thời điểm bóng đá Việt Nam chuyển mình bước lên chuyên nghiệp. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời của V.League.

Trong 2 mùa đầu (2000-2001 và 2001-2002), giải vô địch quốc gia chứng kiến 2 chân sút nội lần lượt đăng quang ngôi vua phá lưới là Đặng Đạo (CLB Khánh Hòa) và Hồ Văn Lợi (Cảng Sài Gòn).

Nhưng sau đó, với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn của những đồng nghiệp ngoại quốc, các chân sút Việt Nam hoàn toàn thất thế trong cuộc đua tới danh hiệu Chiếc giày vàng.

Với 23 bàn tại V.League 2014, tiền đạo Samson là đương kim vua phá lưới của giải. Ảnh: Anh Tuấn
Với 23 bàn tại V.League 2014, tiền đạo Samson là đương kim vua phá lưới của giải. Ảnh: Anh Tuấn

Kết thúc mùa giải 2014, 5 vị trí dẫn đầu trên danh sách vua phá lưới đều thuộc về các tiền đạo ngoại. Hai cầu thủ cùng đứng ở vị trí thứ 6 là Hải Anh và Thanh Trung có số lượng bàn thắng (12) chỉ bằng phân nửa số pha lập công của người dẫn đầu danh sách là Samson (23).

Đây cũng là thực tế thường xuyên diễn ra hơn 10 năm qua. Cá biệt như 2 mùa giải 2007 và 2011, các cầu thủ nội không chen chân nổi vào nhóm 10 chân sút tốt nhất V.League.

Mùa giải 2013 là lần gần nhất cầu thủ Việt Nam lọt vào tốp 3, với Công Vinh cùng 13 pha lập công trong màu áo SLNA. Bốn năm trước đó, cũng là chân sút xứ Nghệ vinh dự góp mặt trong nhóm 3 tiền đạo tốt nhất tại V.League 2009.

Nhưng đây là 2 lần hiếm hoi trong lịch sử V.League, cầu thủ nội thực hiện được điều này và chỉ xảy ra với trường hợp Công Vinh - tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam khoảng 10 năm qua.

BTC V.League phủ nhận HAGL bị đánh hội đồng

Ban tổ chức V.League khẳng định việc HAGL đạt thành tích không như mong muốn xuất phát từ chuyên môn chứ không có chuyện do các đội khác trù dập hay trọng tài o ép.

Đình Tùng (áo vàng) đang đứng thứ 2 trên danh sách vua phá lưới. Ảnh: Tùng Lê
Đình Tùng (áo vàng) đang đứng thứ 2 trên danh sách vua phá lưới. Ảnh: Tùng Lê

Tuy vậy, mọi thứ đang đổi chiều ở mùa giải này khi các chân sút nội có phong độ làm bàn ấn tượng.

Tính đến hết vòng 20, 2 cầu thủ trong nhóm 3 người dẫn đầu danh sách vua phá lưới lần lượt là Đình Tùng (13 bàn) và Văn Thắng (12). Khoảng cách của 2 chân sút gốc Thanh Hóa với cầu thủ đứng ở vị trí số một là rất sít sao (Patiyo, 14 bàn). Trong khi đó, người đứng ở vị trí thứ 4 là Văn Quyết đã kịp sở hữu 11 pha lập công.

Tất nhiên, không dễ để các chân sút nội thực hiện thành công cuộc “lật đổ”. Vì họ vẫn thất thế về nhiều tiêu chí trong sự so sánh với đồng nghiệp ngoại quốc.

Song ở thời điểm mùa giải 2015 chỉ còn 6 vòng, nếu đối chiếu với diễn biến của V.League 2014, cơ hội chưa bao giờ mở ra rõ ràng đến vậy với các tiền đạo Việt Nam.

Chủ tịch CLB V.League học theo bí quyết của Alex Ferguson

“Thà thiếu một chút còn hơn thừa” là triết lý thành công Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội rút ra từ cách làm bóng đá của huấn luyện viên huyền thoại dẫn dắt M.U.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm