Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Rafale gây sự cố hy hữu

Hai tiêm kích của Pháp đã bay quá thấp làm đứt dây điện của ngôi làng gần căn cứ không quân Manosque, rất may không có thương vong xảy ra.

Sự cố hy hữu xảy ra vào chiều 17/2, 2 tiêm kích Rafale đang bay huấn luyện ở độ cao thấp đã làm đứt dây điện của ngôi làng Le Castellet. Không quân Pháp đang điều tra vụ việc, BBC cho biết.

“Chiếc tiêm kích xuống thấp đến mức khiến tôi kinh hãi. Tôi tự nhủ rằng nó đã vướng vào dây điện”, Benoît Gouin, thị trưởng thị trấn Le Castellet, người đang lái xe ở thời điểm đó nói với hãng tin địa phương France Bleu.

Khi ông chạy xe đến địa điểm mà chiếc Rafale vừa lao qua, ông nhìn thấy những đoạn dây cáp điện rơi trên mặt đất. “Một trong những chiếc máy bay đã lao vào dây điện và làm đứt nó. Tôi lập tức gọi cho dịch vụ khẩn cấp”, ông Gouin nói thêm.

Tiem kich Rafale cua Phap anh 1

Tiêm kích Rafale của Pháp trong một nhiệm vụ bay huấn luyện. Ảnh: AFP.

Báo La Provence cho biết sự cố đứt dây điện gây ra hỏa hoạn đã nhanh chóng được kiểm soát. Ngôi làng bị mất điện trong vài giờ và trục đường chính dẫn vào ngôi làng bị phong tỏa vì an ninh.

Phát ngôn viên Không quân Pháp cho biết không có thương vong. Người này cho biết thêm 2 chiếc tiêm kích Rafale đang bay ở độ cao cách mặt đất 80 m. Giới quan sát cho rằng nhiều khả năng áp suất mạnh từ luồng khí nóng của động cơ phản lực đã làm đứt dây điện.

Rafale là tiêm kích chủ lực và hiện đại nhất của Không quân Pháp. Chiến đấu cơ này được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá rất cao nhờ khả năng cơ động nhanh nhẹn, hỏa lực mạnh và hệ thống điện tử tối tân.

Rafale từng tham chiến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở chiến trường Libya, nơi nó cho thấy hiệu suất cao trong các phi vụ chiến đấu. Rafale được xuất khẩu cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Ai Cập, Qatar, Ấn Độ và Hy Lạp là những khách hàng lớn nhất của dòng tiêm kích đa nhiệm này.

Ấn Độ thử nghiệm tiêm kích Rafale ở khu vực tranh chấp với Trung Quốc

Tiêm kích Rafale mới nhập khẩu từ Pháp đã được Không quân Ấn Độ sử dụng tuần tra làm quen trên khu vực tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Tiêm kích Rafale của Ấn Độ vượt trội J-20 của Trung Quốc

Các chuyên gia quân sự nói rằng tiêm kích Rafale do Pháp chế tạo cho Ấn Độ được trang bị những công nghệ tiên tiến cho phép đối phó hiệu quả với tiêm kích J-20 của Trung Quốc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm