Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếng nổ siêu thanh từ tiêm kích Rafale khiến dân Paris phát hoảng

Tiếng nổ khi tiêm kích Rafale phá vỡ giới hạn tốc độ âm thanh làm gián đoạn các hoạt động ở thủ đô Paris, nhiều người dân thậm chí gọi điện tới các dịch vụ khẩn cấp.

Theo Reuters, tiêm kích Rafale của quân đội Pháp đã bay ở tốc độ vượt âm trên bầu trời thủ đô Paris khi tham gia nhiệm vụ hỗ trợ máy bay thương mại bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ngày 30/9.

Tiếng nổ khi tiêm kích phá vỡ giới hạn tốc độ âm thanh đã làm rung chuyển cửa sổ các tòa nhà ở thủ đô Paris, làm gián đoạn nhiều hoạt động của thành phố. Sau khi tiếng nổ xuất hiện, nhà chức trách ghi nhận số lượng lớn cuộc gọi tới các dịch vụ khẩn cấp.

Thậm chí hình ảnh từ trận đấu tennis của giải French Open giữa Stan Wawrinka và Dominik Koepfer ở sân vận động Roland Garros cho thấy hai tay vợt đã tạm dừng trận đấu sau tiếng nổ lớn.

nguoi dan Paris hot hoang vi tieng no sieu thanh anh 1

Khoảnh khắc máy bay tiêm kích phá vỡ giới hạn tốc độ âm thanh. Ảnh: Getty.

Dọc khắp thành phố, nhiều người hét vọng sang hàng xóm để hỏi xem chuyện gì đang xảy ra.

Sau khi xác định được nguồn cơn tiếng nổ lớn, cảnh sát đã hối thúc công chúng bình tĩnh và ngừng gọi điện tới các dịch vụ khẩn cấp.

Thủ đô Paris những ngày vừa qua chìm trong căng thẳng sau vụ tấn công dao bên ngoài tòa nhà từng là trụ sở của tạp chí Charlie Hebdo hôm 25/9. Vì vậy, vụ nổ âm thanh càng trở thành chủ đề gây chú ý đối với người dân Paris.

"Tiêm kích Rafale, xuất phát từ căn cứ Saint-Dizier để hỗ trợ một máy bay thương mại bị mất liên lạc, đã được phép vượt qua tốc độ âm thanh. Máy bay tăng tốc tại vùng trời phía đông Paris", Stephane Spet, người phát ngôn của quân đội Pháp, cho biết.

Nhà chức trách Pháp cho biết tiêm kích Rafale cất cánh sau khi đài kiểm soát không lưu Paris mất liên lạc với hai máy bay dân sự, gồm một máy bay chở khách Embraer 145 và một máy bay phản lực Falcon 50.

Chỉ vài giây sau khi vụ nổ âm thanh xảy ra, liên lạc với chiếc Embraer 145 được khôi phục, đại diện quân đội Pháp thông tin thêm. Cơ quan kiểm soát không lưu cũng khôi phục được liên lạc với chiếc Falcon 50 sau đó.

Cơ quan hàng không dân dụng Pháp cho biết đã mở cuộc điều tra nguyên nhân liên lạc với hai chiếc máy bay dân sự bị gián đoạn.

Tháp Eiffel bị dọa đánh bom

Nhà chức trách đã ban bố lệnh sơ tán tại tháp Eiffel sau khi cảnh sát nhận được cuộc gọi nặc danh cho biết một quả bom được cài đặt ở địa điểm này.

Máy bay quân sự Ukraine rơi, 22 người chết

Ít nhất 22 người, phần lớn là sinh viên của Đại học Không quân Kharkiv, đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự tại Ukraine.

Tướng Mỹ kêu gọi tái phân bổ lực lượng ở châu Á

Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ David Berger kêu gọi tái bố trí lực lượng ở Tây Thái Bình Dương nhằm đối phó mối đe dọa ngày càng gia tăng từ quân đội Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm