Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiệc sách Trung thu nhiều màu sắc

Mùa trăng 2022, các đơn vị làm sách tái bản và ra mắt nhiều tựa sách mới, hứa hẹn tạo nên một bữa tiệc sách Trung thu đầy màu sắc.

Hai đơn vị tiên phong trong dòng sách thiếu nhi là Nhà xuất bản Kim Đồng và Nhà Xuất bản Trẻ cho ra mắt nhiều tựa sách mới, đa dạng thể loại, từ sách văn học, sách tranh truyện, sách khoa học, đến sách kỹ năng cho trẻ.

Sách văn học

Ở mảng sách văn học, tủ sách Tuổi thần tiên của Nhà xuất bản Kim Đồng chào đón 3 tác phẩm mới: Ong Béo và Ong Gầy (Uông Triều), Cây gạo cõng Mặt Trời (Nguyễn Thu Hằng), Những giấc mơ rừng (Hữu Vi).

Sach mua Trung thu anh 1

Sách Ong bé và Ong gầy. Ảnh: K.Đ.

Nếu Nguyễn Thu Hằng là cây bút đã gắn bó nhiều năm với văn học thiếu nhi thì đây là lần đầu tiên nhà văn quân đội Uông Triều và tác giả Hữu Vi người dân tộc Thái có tác phẩm dành cho các em.

Tập thơ Tuổi thơ màu giấy kính của tác giả Lê Nguyên Khôi được viết từ góc nhìn trẻ thơ, thể hiện tình cảm chân thật với ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và thế giới xung quanh các em.

Tủ sách Văn học Tuổi hoa ra mắt tản văn Tôi sẽ bay của Phan Đức Lộc, với một khung trời kỷ niệm thời tuổi hoa nơi vùng quê xứ Nghệ được kể lại rất ngọt ngào.

Với Chuyến du hành xanh biếc, nhà văn Nguyễn Trí mời các em khám phá thế giới tự nhiên tươi xanh, những khu rừng nguyên sinh, những câu chuyện về cỏ cây, muông thú, đầm nước, suối khe...

Nếu Những giấc mơ rừng của tác giả Hữu Vi mang âm hưởng của núi rừng miền Trung Nghệ An thì Mẹ ơi con muốn bay của nhà văn Tống Ngọc Hân tràn ngập những chất liệu, hơi thở cuộc sống của con người miền sơn cước phía Bắc.

Lớn rồi hết sợ là tự truyện của nhà văn Hồ Anh Thái. Nhìn lại tuổi thơ của mình, bằng giọng văn dí dỏm, tác giả đưa bạn đọc về Hà Nội thời bao cấp khó khăn, thiếu thốn nhưng cũng rất đẹp và đáng nhớ.

Sach mua Trung thu anh 2

Boxset Thời thơ ấu dài lâu. Ảnh: NXB Trẻ.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến phiên bản in màu, bìa cứng của tác phẩm Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (Nhà xuất bản Trẻ), hấp dẫn với loạt tranh minh họa dễ thương của họa sĩ Hoàng Tường.

Nhà xuất bản Trẻ cũng giới thiệu boxset 24 cuốn với chủ đề Thời thơ ấu dài lâu của nhà văn này: dày dặn và ấn tượng với bộ bìa mới. Phiên bản xanh khổ bình thường, phiên bản vàng khổ mini độc đáo.

Sách tranh

Ở mảng sách tranh, độc giả có dịp tìm hiểu thêm về những phong tục trong dịp Tết Trung thu cổ truyền qua cuốn Kể chuyện Tết Trung thu của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa được tái bản. Bằng nét minh hoạ vừa truyền thống vừa hiện đại của hoạ sĩ Kim Duẩn, những khung cảnh rực rỡ của đêm trăng tròn tháng tám âm lịch sẽ được tái hiện ấn tượng.

Cũng vừa được tái bản, sách tranh 199 mấy - Hồi ấy làm gì? ghi lại những khoảnh khắc tuổi thơ nhiều kỷ niệm thập niên 90. Thông qua lời kể giản dị và những tranh vẽ hoài cổ, cuốn sách tái hiện những câu chuyện vui chơi xung quanh khu tập thể, những trào lưu nở rộ thời ấy như phá cỗ Trung thu, đốt pháo ngày Tết, những trò chơi như bắt chuồn chuồn, chơi đồ hàng bằng lon sữa bò…

Sach mua Trung thu anh 3

Sách Kể chuyện Tết Trung thu. Ảnh: K.Đ.

Bốn truyện hay viết cho thiếu nhi của nhà văn Trần Hoài Dương: Những đóa hồng bạch dành tặng Andersen, Chuyện vui về chú Ếch Cốm, Bé Rơm, Tiếng mùa xuân được minh họa màu sống động bởi các họa sĩ trẻ. Sâu sắc, ấm áp và đầy yêu thương là cảm xúc bạn đọc sẽ cảm nhận được trong những cuốn sách nhỏ này.

Song song phiên bản tiếng Việt, Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh phiên bản tiếng Anh, tất cả đều in màu, khổ lớn, bìa cứng, phù hợp lưu trữ lâu dài trong tủ sách gia đình, nhất là cho các bạn nhỏ muốn tham khảo thêm cách dịch thuật bên cạnh nội dung lịch sử có giá trị.

Sách khoa học

Ở mảng sách khoa học, bộ sách Lược sử bằng hình của Nhà xuất bản Kim Đồng gồm 3 cuốn: Lược sử Trái Đất bằng hình, Lược sử sự sống bằng hình, Lược sử vũ trụ bằng hình sẽ dẫn dắt bạn đọc bước vào cuộc hành trình trải dài từ quá khứ đến hiện tại với ba đề tài lớn của khoa học hiện đại: sự sống, Trái Đất và vũ trụ.

Bộ sách Thế giới tương lai gồm 4 cuốn: Những đô thị trong tương lai, Đa dạng sinh học, Mạng xã hội, Định cư trên Mặt Trăng lại đề cập đến những vấn đề thời sự lớn của thế kỉ XXI, như vấn đề đô thị hóa, mặt trái của mạng xã hội, bảo tồn sự đa dạng sinh học...

Thông qua những hình minh họa tuyệt đẹp cùng nội dung ngắn gọn, súc tích, bộ sách sẽ giúp các bạn đọc tuổi thiếu niên hiểu thêm nhiều điều thế giới mình đang và sẽ sống, nắm bắt được những cơ hội và thách thức trong tương lai.

Sach mua Trung thu anh 4

Bộ sách Thế giới tương lai. Ảnh: K.Đ.

Bộ Triết gia nhí in màu dành cho trẻ tiểu học của Nhà xuất bản Trẻ là sự khởi đầu nhẹ nhàng, giúp trẻ không “sợ” khi tiếp xúc với triết học sau này, bước đầu làm quen với các triết gia và tư tưởng triết học lớn trên thế giới.

Nhà xuất bản Trẻ cũng phát hành 5 cuốn đầu tiên của bộ sách National Geographic Kids - một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sách kiến thức bách khoa. Năm cuốn sách gồm: Tất tần tật về cơ thể người, Điều gì xảy ra, Siêu cẩm nang thám hiểm, Sinh tồn bất chấp "gian nguy", Đừng đọc lúc nửa đêm.

Điều thú vị của bộ sách là thông tin khoa học được trình bày mạch lạc, hình ảnh minh họa chính xác, bạn đọc nhỏ sẽ từ trang sách xây dựng được một sơ đồ tư duy bổ ích, dễ ghi nhớ các kiến thức khoa học.

Sách kỹ năng sống cho trẻ

Ở mảng sách kỹ năng sống cho trẻ, tiếp nối series Phẩm chất nhà lãnh đạo nhí, Nhà xuất bản Trẻ tiếp tục ra những tập mới với chủ đề: Thái độ tích cực, Sáng tạo trong giải quyết vấn đề, Biết lập kế hoạch… Với khổ sách lớn, in màu rực rỡ và nội dung gần gũi với tâm lý trẻ em, những chủ đề được chuyển tải thuyết phục, không gượng ép.

Sach mua Trung thu anh 5

Bộ sách Giúp con tự tin. Ảnh: NXB Trẻ.

Bộ sách Bé tinh ý là một nỗ lực của nhóm tác giả, họa sĩ Việt Nam, phù hợp cho các em thuộc lứa tuổi mầm non, tiểu học. Bộ sách gồm các cuốn: Ai khác? Ai khác?; Vàng, trắng, đen cùng tìm nghen!; Thành phố hình của chúng mình; 1,2,3 cùng đếm nha!.

Nội dung mỗi quyển tập trung vào các khả năng của bé như quan sát đồ vật, học đếm số, phân biệt những màu sắc khác nhau và phát triển ngôn ngữ cho các bé vừa bập bẹ học đọc học viết.

Bộ sách Giúp con tự tin là thể loại sách tương tác, hướng dẫn hoạt động, vốn khá hiếm trên thị trường. Bộ sách hướng đến việc trao tặng cho trẻ món quà quan trọng: Sự tương tác và quan tâm của bố mẹ. Giúp con tự tin gồm các cuốn: Giúp con hạnh phúc, Giúp con lạc quan, Giúp con tự tin, Giúp con khám phá đầu đời, Giúp con xoa bóp khỏe khoắn…

Nhiều tựa sách hay giảm giá 'kích cầu' thị trường trong mùa Trung Thu

Những ấn phẩm nổi tiếng được giảm giá hứa hẹn là món quà tặng ý nghĩa trong mùa Trung thu.

Tặng sách nói cho thiếu nhi dịp Trung thu

Nhân dịp đầu năm học mới và Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng cùng ứng dụng sách nói Fonos thực hiện chương trình tặng sách “Ngắm trăng, nghe sách”.

Sách hay cho thiếu nhi dịp Trung thu

Các đơn vị chuyên làm sách thiếu nhi đã cho ra thị trường nhiều tác phẩm ý nghĩa, đồng thời thực hiện chương trình ưu đãi dịp Trung thu.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm