Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếc cho anh, người nghệ sĩ đặc biệt

Sau World Cup 2014, Italia sẽ rất khó để có thể tìm người thay thế hoàn hảo cho một cầu thủ như Andrea Pirlo.

Người ta thường ví Pirlo với rượu vang, càng để lâu càng ngon. Anh đặc biệt ngay từ cách được người hâm mộ ví von. Hiếm có cầu thủ nào càng lớn tuổi thi đấu lại càng hay, càng ổn định và khiến người xem thỏa mãn như tiền vệ của Juvetus.

Khi nhắc đến những nghệ sĩ sân cỏ, người ta nghĩ ngay đến những cầu thủ với những tố chất kỹ thuật như Ronaldinho, Denilson, Ronaldo, hay bây giờ là Neymar, Messi, Iniesta, Di Maria,... Pirlo thì khác, anh vẫn được gọi là nghệ sĩ với những điều rất đặc biệt.

Andrea Pirlo được đào tạo ở châu Âu, nơi các cầu thủ được dạy chơi bóng theo khuôn mẫu và khoa học hàng đầu, vì thế hiếm khi xuất hiện những người có lối chơi đậm chất kỹ thuật để mang lại sự mãn nhãn cho người xem. Nhưng Pirlo vẫn giữ được phong cách chơi bóng riêng.

Tiền vệ hào hoa Andrea Pirlo.
Tiền vệ hào hoa Andrea Pirlo.

Không ngẫu hứng trong di chuyển rồi dứt điểm kiểu Ronaldo hay có những pha xử lý đẹp mắt như “phù thủy” Ronaldinho, Pirlo ngẫu hứng trong những tình huống tư duy, điều tiết trận đấu, trong những pha chuyền bóng và ở các tình huống cố định.

Nhìn Pirlo thi đấu, chúng ta thấy sự điềm tĩnh, chậm rãi, nhẹ nhàng đến mức đủng đỉnh nhưng trong suy nghĩ, anh luôn đi trước đối phương 2 bước. Gần như chúng ta không bao giờ thấy tiền vệ người Ý dốc bóng tốc độ, ngoặt bóng qua 3, 4 cầu thủ, anh chơi như thể đi dạo bất kể đội bóng đang cần tấn công để có bàn thắng hay cần bảo toàn tỉ số nhưng sự hiệu quả thì luôn được đảm bảo ở Pirlo. Những nghệ sĩ sân cỏ khác khiến hậu vệ đổ mồ hôi để đuổi theo cản phá, còn Pirlo  đá như ru ngủ đối phương rồi tung đòn kết liễu.

Pirlo còn trở nên đặc biệt bởi trên thế giới hiện nay, mẫu tiền vệ trung tâm được ưa chuộng thường là các cầu thủ thiên về sức mạnh, thi đấu va chạm nhiều có nền tảng thể lực tốt. Ngay trong lối chơi của đội tuyển Italia, các cầu thủ cũng phải chơi rắn, tuân thủ tuyệt đối kỉ luật chiến thuật, còn riên nhạc trưởng số 21 thì chơi đầy cảm hứng và nhẹ nhàng, rất khác so với phần còn lại.

Nhìn Pirlo thi đấu như vậy cùng với sự êm ấm trong cuộc sống ngoài sân cỏ, ai cũng nghĩ anh là người kín tiếng và khéo léo. Nhưng thực sự chàng tiền vệ 35 tuổi này là một người thẳng thắn.

Trong tự truyện của mình, anh thể hiện sự không hài lòng với Cassano: “Antonio Cassano nói rằng cậu ấy đã ngủ với khoảng 700 người phụ nữ nhưng cậu ấy không được gọi vào Đội tuyển Italia nữa. Cậu ấy có thực sự được hạnh phúc? Tôi thì không”.

Pirlo cũng không ngần ngại mỉa mai Park Ji Sung khi đối đầu tiền vệ người Hàn Quốc trong một trận đấu với MU: “Anh ta chạy rất nhanh, lao vào tôi. Tay của anh ta luôn ôm lấy lưng tôi. Ferguson đã bố trí anh ta ngăn chặn tôi tiến lên. Park đã cố gắng rất nhiều. Anh lại chấp nhận làm một con chó canh gác dù là cầu thủ tên tuổi”.

Ngoài ra Pirlo còn công khai bảo vệ đàn em Balotelli trước nạn phân biệt chủng tộc ở Italia, hay miêu tả Gattuso luôn cháy hết mình trên sân và có gương mặt lạnh tanh như muốn “ăn tươi nuốt sống” đối thủ…

Italia bị loại từ vòng bảng World Cup 2014 khiến chúng ta cảm thấy tiếc nuối cho họ cũng như nhạc trưởng của họ. Người hâm mộ sẽ không còn được chứng kiến nghệ sĩ Pirlo thi đấu ở Worl Cup nữa vì anh sẽ giã từ sự nghiệp ở đội tuyển quốc gia. Có thể chỉ 1 năm nữa thôi anh sẽ giải nghệ. Điều tiếc nhất trong sự nghiệp của anh là chưa được vinh danh xứng đáng bằng những danh hiệu cá nhân.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Năm 2006, dù chơi hay ở cả Milan lẫn tuyển Italia và còn giành cúp vô địch thế giới nhưng Piro đã không có tên trong top 3 cầu thủ được đề cử Quả bóng vàng châu Âu (Canavaro giành danh hiệu này). Đến năm 2012, khi Pirlo là nhân tố then chốt đưa Juvetus đoạt Scudetto rồi giúp đội tuyển Italia giành Á quân Euro, anh lại phải nhận sự bất công khi không có tên trong đội hình tiêu biểu của năm do FIFA bình chọn.

Người Ý có lẽ còn lâu lắm mới tìm được một nhạc trưởng kiểu như Pirlo, họ đang hi vọng vào Verratti khi đặt cho anh biệt danh “ tiểu Pirlo ”. Nhưng tiền vệ của Paris Saint Germain chơi vẫn có phần thiên về kĩ thuật cá nhân hơn và cũng chưa có được sự điềm tĩnh cần thiết trong lối đá, chứ không có nét đặc biệt như Pirlo. Pirlo sẽ mãi là một tiền vệ hào hoa, nghệ sĩ đặc biệt, biết mang lại những hương vị riêng cho người hâm mộ thưởng thức.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

Độc giả Lê Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm