Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giọt nước mắt màu xanh và thẻ đỏ

Giọt nước mắt của người Ý đã rơi, nhưng e rằng không hoàn toàn giống với 14 năm trước. Những giọt nước mắt của hôm nay có sự tức tưởi và cả màu xanh của hy vọng.

Người Ý đã từng khóc rất nhiều trong các giải đấu lớn. Ở Euro 2000, Maldini và các đồng đội đã không hiểu tại sao lại thua cuộc khi chỉ cách chức vô địch Euro đúng 13 giây. Năm nay, một tuyển Ý trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết và chơi Catenaccio thứ thiệt cũng lại thất bại nghiệt ngã ở những phút cuối cùng trước Uruguay trong một trận đấu họ chỉ cần hòa là đủ vào vòng trong.

Catenaccio thứ thiệt

Người Ý bước vào trận chiến sinh tử với Uruguay với lợi thế nhất định khi chỉ cần hòa là đi tiếp. Như vậy chắc chắn, Italia sẽ dùng lối chơi Catenaccio danh bất hư truyền để đối phó với sự tinh quái của các cầu thủ đến từ Nam Mỹ.

Tuyển Italy kiên cường chiến đấu dù mất người từ phút 59, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Prandelli vẫn phải dừng cuộc chơi sau pha lóe sáng của Godin ở phút 81.
Tuyển Italy kiên cường chiến đấu dù mất người từ phút 59, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Prandelli vẫn phải dừng cuộc chơi sau pha lóe sáng của Godin ở phút 81.

Trước trận đấu, mối lo lớn nhất của Italia là sự lanh lẹ, tinh quái của bộ đôi Cavani - Suarez. Lịch sử đã chứng minh khi gặp những tiền đạo như thế, những hậu vệ của đội áo màu thiên thành thường khá ngại. Tuy nhiên, suốt 90 phút của trận đấu, Suarez chỉ có đúng một pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của Buffon. Người đồng nghiệp của Suarez là Cavani thì gần như không thể hiện được gì nhiều trước sự chặt chẽ của người Ý.

Cách chơi phòng ngự của tuyển Italia rất đơn giản và tinh tế. Nó gợi lại thời hoàng kim của lối chơi Catenaccio vào thập kỉ 90 của thế kỉ trước. Họ tập trung quân số đông ở phần sân nhà và cố gắng chơi phòng ngự khu vực. Luôn có khoảng 7 cầu thủ ở 2/3 sân nhà và mỗi khi có một cầu thủ bị vượt mặt, các cầu thủ còn lại ngay lập tức bọc lót.

Nỗi buồn của người Ý.
Nỗi buồn của người Ý.

Sự chủ động phòng ngự cùng tiết tấu chậm chạp của trận đấu đã làm Uruguay nôn nóng. Tiêu biểu là pha bỏ bóng cắn người của Suarez. Hình ảnh phi thể thao ấy một mặt thể hiện cá tính không giống ai của vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh mùa vừa rồi, một mặt còn thể hiện sự ức chế của Suarez trước hàng thủ siêu hạng của người Ý.

Thẻ đỏ và những giọt nước mắt màu xanh

Có lẽ từ đây cho đến ngày bế mạc World Cup, chiếc thẻ đỏ của Marchisio và hình ảnh Suarez cắn Chiellini sẽ còn làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. Tuy nhiên, khách quan mà nói, pha bóng thiếu tỉnh táo của Marchisio đã gián tiếp đưa Italia vào thế khó. Mất đi một quân bài tẩy cho việc điều tiết nhịp độ trận đấu và phòng thủ từ xa, những lỗ hổng của hàng phòng ngự đội bóng đến từ châu Âu dần bộc lộ.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình huống của Suarez cũng xứng đáng nhận một thẻ đỏ. Song, bóng đá là thế, trước khi tránh trọng tài thì các cầu thủ Italia nên trách chính mình khi không giữ được một cái đầu lạnh như những người tiền nhiệm. Trên thực tế, khi bước vào World Cup này, ông Prandelli đã thực hiện một cuộc trẻ hóa đội hình, tức là ông không đặt nặng lắm thành tích ở kì World Cup 2014. Tuy nhiên, điều đáng giận là người mắc sai lầm lại là cựu binh Marchisio chứ không phải là một cầu thủ trẻ.

Italia thua trận. Không sao! Thắng thua là lẽ thường của bóng đá và cuộc đời. Chỉ tiếc là sau trận đấu này, người ta sẽ chia tay không ít tượng đài của bóng đá Italia đương đại. “Người nhện” - Buffon sau 5 kì World Cup có lẽ sẽ nhường sân chơi cho các đàn em. Và cả “Pirlo Da Vinci” nữa, không còn anh, Catenaccio mất đi một nét mềm mại, một thứ bóng đá vị nghệ thuật, một chất xúc tác cho thành công.

Cuối cùng, nếu trước kia có fan nữ nào đấy viết về mái tóc đuôi ngựa của Baggio: "Nếu một ngày anh cắt cụt mái tóc đi / Thế giới sẽ có thêm một đại dương nữa / Một đại dương chỉ toàn nước mắt / Chảy từ trong thăm thẳm trái tim em..." thì giờ đây, xin hãy để bài thơ ấy dành tặng lại cho Pirlo, cho mái tóc cũng bềnh bồng lãng tử. Bởi hôm nay, ngôi sao kia đã vụt tắt, mái tóc bồng bềnh kia đã trở thành dĩ vãng. Người Ý đã khóc. Khóc cho số phận trớ trêu. Khóc cả một thế hệ tài năng sẽ chỉ còn là quá khứ. Những giọt nước mắt màu xanh…

Người Ý – thêm một lần đau.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

 

Độc giả Đỗ Quốc Phi

Bạn có thể quan tâm