Gạo Việt Nam sẽ đứng đầu thế giới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án trọng điểm thuộc đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
59 kết quả phù hợp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án trọng điểm thuộc đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Khai thác “gã khổng lồ” Amazon, Alibaba, Facebook… để xây dựng thương hiệu gạo Việt.
Có công ty đành từ bỏ xuất khẩu gạo, chuyển sang cung ứng cho thị trường nội địa.
Do không có thương hiệu, gạo Việt vẫn “lận đận” với giá thấp, bị o ép trên thị trường và đặc biệt vẫn phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc tiềm ẩn đầy rủi ro.
Gạo VN đang chịu cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc, thị trường chiếm 50% tổng lượng gạo xuất khẩu của VN, bởi các nhà xuất khẩu khác như Thái Lan, Pakistan, Campuchia...
Có giá cao gấp 2-3 lần sản phẩm Việt cùng loại nhưng những món ăn có xuất xứ Campuchia vẫn được nhiều người TP HCM săn đón.
Một số doanh nghiệp (DN) tại chợ đầu mối Bà Đắc (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cho biết gạo Campuchia đang được nhiều người tiêu dùng phía Nam ưa chuộng.
Trên thị trường thế giới, gạo Việt Nam… không có thứ hạng vì không có thương hiệu.
Nếu vẫn giữ tư duy sản xuất theo số lượng mà không coi trọng chất lượng, nông sản của VN sẽ không thể tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.
Việt Nam đang đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu gạo nhưng vẫn chủ yếu là xuất thô. Trong khi đó, gạo Thái Lan, Campuchia, Lào… đang “vượt mặt” và “cướp” dần thị trường.
Trong khi gạo Việt Nam chỉ tập trung ở những nước thu nhập trung bình và thấp, gạo Campuchia đã tiến sang những thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu.
Đến vụ thu, các cơ sở kinh doanh lúa giống cử người đến những cánh đồng lúa có độ đồng đều cao mua về xử lý lại thành lúa...giống, rồi bán cho nông dân.
Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với trên 3 triệu tấn gạo mỗi năm và đang tiếp tục gia tăng gần đây.
Nhiều người bán đã quảng cáo công dụng chữa bệnh “trên trời” của gạo hữu cơ, gạo dược liệu nhằm đẩy giá gạo lên cao bẫy người tiêu dùng.
Với những loại gạo này, điều dễ làm người mua yên tâm nhất là bao bì có ghi thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất, có doanh nghiệp còn khéo léo tiếp thị thêm thành phần dinh dưỡng...
Dù giá cao hơn so với hàng thường từ 2-4 lần, các sản phẩm gạo siêu sạch, gạo chức năng, gạo thảo dược...được chuộng nhờ công nghệ tốt và đánh trúng tâm lý khách hàng.
Thị trường hiện nay đầy rẫy các loại thực phẩm được quảng cáo là sạch, an toàn, nhưng thực chất chưa qua kiểm tra, chứng nhận chất lượng.
Rất nhiều loại gạo được gắn mác ngoại để bán giá cao như thơm Thái, thơm Mỹ, gạo Đài Loan, gạo Nhật... đang bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, song thực đây là gạo tong nước sản xuất.
Lợi dụng sự "sính ngoại" của nhiều người tiêu dùng, các cửa hàng bán gạo thường pha trộn, ướp hương liệu theo chủng loại rồi đóng bịch, dán mác ngoại cho gạo nội.