Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy thủ Mỹ: Tàu chiến chẳng khác gì nhà tù trôi nổi

Tình trạng sĩ khí kiệt quệ được ghi nhận tại một tàu chiến của Mỹ ở Thái Bình Dương sau những hình phạt hà khắc cũng như các tai nạn liên tiếp của tàu chiến Mỹ gần đây.

CNN hôm 11/10 cho biết tâm lý bất mãn và nhuệ khí giảm sút là tình trạng được phản ánh giữa các thủy thủ trên tàu USS Shiloh, thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, hiện hoạt động tại Thái Bình Dương.

"Con tàu không khác gì một nhà tù trôi nổi giữa đại dương", một thủy thủ viết trong cuộc khảo sát của Hải quân Mỹ đối với cuộc sống của thuyền viên trên con tàu.

Những ý kiến tiêu cực của các thủy thủ kéo dài hàng trăm trang giấy, phàn nàn về khả năng lãnh đạo hạn chế của các cấp chỉ huy, những suy nghĩ về tự sát, kiệt sức, tuyệt vọng. Một số ý cho thấy thủy thủ đoàn lo ngại về sự an toàn của tàu USS Shiloh khi hoạt động dài ngày mà không được bảo dưỡng đầy đủ.

Si khi thuy thu My tut the tham anh 1
Một cuộc diễn tập trên tàu USS Shiloh. Ảnh: Seaman Rader.

Các số liệu khảo sát cho thấy chỉ 31% số thủy thủ tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của sĩ quan chỉ huy. Gần 80% thủy thủ đoàn cho rằng chỉ huy tàu USS Shiloh không đại diện cho quyền lợi chính đáng của họ.

Navy Times cho rằng tình trạng trên đến từ cách đối xử hà khắc và thiếu tôn trọng mà thuyền trưởng Adam Aycock dành cho các sĩ quan cấp dưới. Theo phản ánh của các thủy thủ, hình phạt tống giam, chỉ cho ăn bánh mỳ và uống nước, được áp dụng khi thủy thủ đoàn vi phạm nội quy tàu.

Si khi thuy thu My tut the tham anh 2
Kết quả khảo sát thủy thủ đoàn của tàu USS Shiloh. Nguồn: Hải quân Mỹ.

Các báo cáo cũng cho thấy các thủy thủ thường xuyên phải làm việc quá sức và không được huấn luyện đầy đủ do cường độ dày đặc của các nhiệm vụ. Tai nạn gần đây của tàu USS John McCain và USS Fitzgerald cũng làm dấy lên lo ngại trong nội bộ thủy thủ đoàn.

Hải quân Mỹ hiện đã cách chức phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 và áp dụng biện pháp kỷ luật với nhiều sĩ quan khác của hạm đội. Thuyền trưởng tàu USS Shiloh, Đại tá Adam Aycock, đang làm việc tạm thời tại Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ. Một quan chức hải quân cho biết Đại tá Aycock vẫn giữ chức vụ thuyền trưởng tàu, bất chấp kết quả khảo sát tồi tệ vừa qua. 

Pháo đài bay chỉ huy quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân Với thiết kế đặc biệt có khả năng trụ vững sau cuộc tấn công hạt nhân, máy bay "Ngày tận thế" là trung tâm chỉ huy dự phòng điều hành quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân.

Tàu sân bay Mỹ tập trận gần bán đảo Triều Tiên

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ sẽ tập trận cùng hải quân Nhật Bản ở vùng biển gần đảo Okinawa, phía tây nam bán đảo Triều Tiên.

Thủy thủ Mỹ căng thẳng do làm việc 100 giờ mỗi tuần

Hải quân Mỹ thừa nhận các hạm đội tàu chiến và thủy thủ rất căng thẳng bởi cường độ làm việc nặng, ngân sách hạn chế, cộng thêm chậm trễ trong huấn luyện và bảo dưỡng.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm