Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO thành lập lực lượng Biển Đen để đối phó Nga

NATO đã thành lập một lực lượng quân sự đa quốc gia tại Romania nhằm gia tăng hiện diện của tổ chức này và đối trọng với lực lượng của Nga tại Biển Đen.

Theo Reuters, lực lượng Biển Đen của NATO được thành lập hôm 9/10 với nòng cốt là một lữ đoàn có quân số 4.000 người của Romania, 900 binh sĩ Mỹ và hỗ trợ quân sự từ 9 quốc gia thành viên khác.

"Chúng ta gửi đi thông điệp rõ ràng: NATO hiện diện ở đây, hùng mạnh và thống nhất", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trước binh sĩ NATO tại Romania.

Luc luong bien Den cua NATO doi pho voi Nga anh 1
Binh sĩ Mỹ triển khai tại Romania. Ảnh: Reuters.

Lực lượng quân sự hỗn hợp sẽ đồn trú tại thành phố Craiova, miền Nam Ukraine. Bên cạnh Romania, Ba Lan dự kiến đóng góp một lượng lớn bộ binh vào lực lượng Biển Đen của NATO. 

Ngoài các hoạt động tuần tra thường lệ, các tàu chiến NATO sẽ tăng cường các chuyến viếng thăm, đào tạo và tập trận tại các cảng của Romania và Bulgaria.

Về mặt không quân, Anh sẽ gửi nhiều máy bay tới Romania. Canada đang trợ giúp tuần tra không phận Romania, trong khi Italy đảm trách tuần tra vùng trời Bulgaria.

Luc luong bien Den cua NATO doi pho voi Nga anh 2
Căn cứ Craiova nằm ở phía Nam Romania. Ảnh: Google.

Các chuyên gia nhận định bước đi này của NATO là động thái đối phó với sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Nga tại Biển Đen sau sự kiện Moscow sáp nhập Crimea năm 2014. 

Tuy nhiên, quan chức các nước thành viên NATO cho biết lực lượng quân sự đa quốc gia chỉ mang tính phòng vệ và không nhằm đe dọa Nga hay bất cứ quốc gia nào.

"Đơn vị này được thành lập với mục đích phòng vệ hòa bình, không phải chiến tranh. Chúng ta cần đối thoại trên vị thế vững chắc về khả năng phòng thủ và răn đe", Tổng thống Romania Klaus Iohannis khẳng định.

Quan hệ Nga - NATO đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh Lạnh. Trong năm 2017, hai bên liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại châu Âu.

Hồi tháng 9 vừa qua, Nga tiến hành cuộc tập trận Zapad 2017 tại Belarus và Kaliningrad, trong khi NATO triển khai đồng loạt hai cuộc tập trận tại Thụy Điển và Ukraine.

Nga khoe vũ khí trong cuộc tập trận sát biên giới NATO Hàng trăm xe tăng, pháo tự hành và máy bay chiến đấu của Nga rầm rộ triển khai trong ngày đầu cuộc tập trận Zapad 2017. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra tới ngày 20/9.

Đề phòng Nga, Thụy Điển tập trận lớn nhất 20 năm

Trước thềm cuộc tập trận hùng hậu của Nga, quân đội Thuỵ Điển cũng tổ chức một cuộc diễn tập quân sự lớn nhất 20 năm qua, huy động 19.000 lính tham gia.

Lo ngại Nga, quân đội Mỹ ráo riết tập trận

Một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định quân đội nước này đang tiến hành nhiều cuộc tập trận trên toàn thế giới trong bối cảnh Nga ngày càng cứng rắn.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm