Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ để vào NATO

Chính phủ mới của Thụy Điển tuyên bố sẽ chấm dứt liên hệ với lực lượng dân quân người Kurd YPG trong nỗ lực cố giành được sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom hôm 5/11 thừa nhận rằng lực lượng dân quân người Kurd ở Syria YPG cùng đảng Liên hiệp Dân chủ PYD có mối liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), theo Reuters.

“Mục tiêu chủ yếu hiện tại là tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO”, ông Billstrom nhấn mạnh.

PKK đã phát động cuộc nổi dậy chống lại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1980. Tổ chức này bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu coi là một nhóm khủng bố.

Thụy Điển, cùng với Mỹ và một số quốc gia NATO khác, đã hỗ trợ YPG trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ chặn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển nếu nước này vẫn còn tiếp tục hỗ trợ YPG.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Ulf Kristersson tới Ankara để cố gắng thuyết phục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để Thụy Điển tham gia liên minh quân sự NATO.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào đầu năm nay. Đơn xin gia nhập của họ đã được 28 trong số 30 quốc gia của NATO chấp thuận. Hai quốc gia Bắc Âu cho biết trong tuần này rằng họ lạc quan rằng Hungary cũng sẽ rút lại lời phản đối.

Trước đó, Tổng thống Erdogan hôm 4/11 khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO cho đến khi hai nước này thực hiện các "bước đi" cần thiết, AFP đưa tin.

Để có thể gia nhập NATO, văn kiện gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan cần được quốc hội của tất cả thành viên liên minh phê chuẩn. Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là hai nước cuối cùng chưa phê chuẩn văn kiện gia nhập nói trên.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Phần Lan, Thụy Điển cam kết cùng nhau gia nhập NATO

Thủ tướng Phần Lan và Thụy Điển hôm 28/10 cho biết hai nước sẽ gia nhập NATO cùng lúc, nhằm thể hiện sự đoàn kết trước hoài nghi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về đơn xin gia nhập của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý đàm phán với Thụy Điển về gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã đồng ý gặp tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson để thảo luận về đơn gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm