Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển gây tranh cãi khi cho phép săn linh miêu

Các nhà bảo tồn động vật hoang dã đã lên án việc Thụy Điển cho phép săn linh miêu, khi có nhiều lo ngại loài vật này có nguy cơ tuyệt chủng ở châu Âu.

Các nhà hoạt động đã chỉ trích việc Thụy Điển cho phép săn linh miêu. Ảnh: Ondrej Prosicky/Guardian.

Guardian ngày 2/3 đưa tin Thụy Điển đã cấp phép cho các thợ săn giết 201 con linh miêu, vài tuần sau khi nước này mở cuộc săn chó sói lớn nhất nước sau nhiều thập niên.

Quy định của Liên minh châu Âu (EU) cho phép săn những loài vật có thể đe dọa đến gia súc hoặc con người, nhưng các nhà hoạt động và bảo tồn động vật hoang dã cho rằng việc săn chó sói hay linh miêu không nằm trong các tiêu chí trên.

Các nhà hoạt động đã lên án việc Thụy Điển cho phép săn linh miêu, và yêu cầu EU có hành động với Thụy Điển vì đã vi phạm luật môi trường.

"Đây là cuộc săn chiến lợi phẩm, như cái cách đến châu Phi săn sư tử", Magnus Orrebant, Giám đốc tổ chức bảo vệ quyền động vật Svenska Rovdjursforeningen, cho biết.

san linh mieu anh 1

Loài linh miêu từng xuất hiện trên khắp lục địa Á-Âu, nhưng môi trường sống dần bị suy giảm. Ảnh: Farming UK.

"Hàng trăm thợ săn nước ngoài đến Thụy Điển săn linh miêu vì họ nghĩ điều này thú vị", ông Orrebant nói.

Các nhà bảo tồn lo ngại những cá thể linh miêu có thể suy giảm nghiêm trọng nếu không có biện pháp bảo vệ.

Hiện có 1.450 cá thể linh miêu tại Thụy Điển, ít hơn 300 con so với 10 năm trước. Cơ quan bảo vệ môi trường Thụy Điển nói rằng chỉ cần 870 con để duy trì quần thể linh miêu ổn định.

Trong khi đó, hiệp hội thợ săn Thụy Điển cũng cho rằng linh miêu không gây nguy hiểm cho con người.

Henrik Falk, cố vấn hiệp hội, nói rằng cuộc đi săn này không liên quan gì đến việc con người gặp nguy hiểm. "Điều này tương tự như việc săn chó sói - khi không có tài liệu ghi nhận việc chó sói tấn công người gần đây".

Bà Marie Stegard Lind từ tổ chức chống săn bắn Jaktkritikerna cho biết quyết định cho phép săn linh miêu của Thụy Điển diễn ra trong mùa giao phối, khi bộ lông của chúng dày nhất. Điều này càng thu hút những thợ săn.

Trang Rovdjur (Thụy Điển) cho biết việc săn linh miêu vào giữa mùa giao phối là vi phạm chỉ thị của EU về môi trường sống. Các thợ săn sẽ dùng chó đuổi theo linh miêu đến khi chúng kiệt sức và trèo lên cây, khiến thợ săn dễ dàng bắn hạ.

Sách về thế giới tự nhiên

Mục Thế giới giới thiệu những cuốn sách viết về cuộc sống tự nhiên giúp mỗi cá nhân mở rộng tầm nhìn và gợi cảm hứng trong hành trình bảo tồn thiên nhiên, môi trường sống.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cuộc tàn sát 54 con sói thổi bùng tranh cãi tại Thụy Điển

Các thợ săn Thụy Điển đã bắn chết 54 con sói trong một tháng, động thái được nông dân ủng hộ nhưng bị các nhà vận động bảo tồn thiên nhiên phản đối, Guardian đưa tin ngày 7/2.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm