Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương vong nặng sau không kích, IS kêu gọi dân hiến máu

Sau các trận không kích ác liệt của liên quân, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ráo riết kêu gọi người dân hiến máu cứu các chiến binh bị thương nặng.

Những người Syria hiến máu tại thành phố Aleppo. Ảnh: Reuters

Tính từ ngày 8/2 tới nay, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã tiến hành 3 đợt oanh tạc ở Syria và 6 đợt ở Iraq. Các phi cơ của Jordan thực hiện 56 đợt không kích IS chỉ trong 3 ngày. Theo các nguồn tin, những cuộc tấn công tiêu diệt hàng chục chiến binh thánh chiến và khiến nhiều phần tử khác bị thương nặng.

Các nhà hoạt động thuộc tổ chức chống IS "Raqqa đang bị tàn sát trong im lặng" (RBSS) hôm 11/2 cho biết, phiến quân IS tại khu vực Raqqa đang kêu gọi người dân hiến máu để cứu các chiến binh bị thương.

Đây không phải lần đầu tiên IS thực hiện hình thức này. Tháng trước, Hamshe, một thiếu phụ 19 tuổi đang mang thai, rơi vào tay IS, đã tiết lộ cách thức mà nhóm khủng bố hãm hiếp và ép buộc các cô gái và trẻ em hiến máu cho các tay súng bị thương. Hamshe sống trong sự giam cầm của IS suốt 28 ngày trước khi trốn thoát. Tuy nhiên, nhóm khủng bố đã giết hại chồng cô.

"Mỗi tên chiến binh thánh chiến sẽ chọn một cô gái người Yazidi. Một tên chọn tôi. Hắn đưa tôi về nhà, nhốt tôi vào một căn phòng và nói sẽ không cho tôi ăn uống nếu không đồng ý kết hôn với hắn. Chúng biến các cô gái Yazidi thành ngân hàng máu sống cho những chiến binh bị thương", Hamshe nói.

Tháng 9/2014, IS từng kêu gọi hiến máu trên loa phát thanh của nhà thờ Hồi giáo sau khi hàng loạt chiến binh chấn thương nặng trong các cuộc không kích của liên quân vào thị trấn Kobane, Syria.

IS hành quyết 13 thành viên thua trận

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 13 thành viên của nhóm sau khi họ thất bại trong cuộc tấn công tại tỉnh Kirkuk, miền bắc Iraq.

IS khủng hoảng vì phiến quân đào ngũ

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gặp khủng hoảng vì thiếu những kẻ đánh bom liều chết, sau khi hàng chục phiến quân đào ngũ hoặc chạy trốn để gia nhập lực lượng dân quân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm