Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn lính Jordan tới biên giới Iraq để trả thù IS

Jordan đã cử "hàng nghìn" binh sĩ tới biên giới với Iraq trong chiến dịch trả đũa tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vì thiêu sống phi công Moaz al-Kasahbeh.

Các binh sĩ quân đội Jordan. Ảnh: Hyperstealth
Hàng nghìn binh sĩ của Jordan đã đến biên giới của nước này với Iraq để ngăn chặn các tay súng IS xâm nhập vào nước họ và biểu dương lực lượng. Động thái này của Jordan nằm trong chiến dịch trả đũa nhóm phiến quân sau khi chúng thiêu sống trung úy Moaz al-Kasahbeh, NBC News dẫn lời hai quan chức Jordan giấu tên đưa tin.

Vua Jordan Abdullah tuần trước tuyên bố sẽ khiến IS phải trả giá sau khi nhóm phiến quân đăng tải video thiêu sống phi công Moaz al-Kasahbeh. Ông thề sẽ tiến hành một cuộc chiến "long trời lở đất" nhằm vào IS vì "tổ chức khủng bố không chỉ chống lại chúng ta mà còn chống lại đạo Hồi và những giá trị trong sáng của tôn giáo này". Quốc vương Abduallah là một phi công xuất sắc, từng phục vụ quân đội 35 năm. Ông đã ra lệnh đáp trả "tàn khốc vào tận trung tâm sào huyệt” của IS.

Nhiều phần tử ủng hộ IS đang xuất hiện tại vùng biên giới giữa Jordan và Iraq. Matthew Henman, nhà phân tích tại một trung tâm chống khủng tại London, Anh, nhận định việc Jordan cử quân đội đến khu vực này là nỗ lực bảo vệ biên giới, ngăn chặn các tay súng cùng vũ khí chuyển vào nước họ. Ông Henman cũng cho rằng hành động của Jordan cho thấy họ đang đáp trả mạnh mẽ sau khi IS giết trung úy nước họ.

Hai ngày sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung video thiêu sống phi công Jordan, quân đội nước này đã tung đòn đáp trả bằng các trận không kích của 30 máy bay chiến đấu. "Đây chỉ là sự khởi đầu và bạn sẽ biết những người Jordan là ai", lực lượng vũ trang Jordan tuyên bố trên truyền hình quốc gia.

Jordan thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Liên minh đã đánh bom nhiều mục tiêu của IS tại Syria trong gần 5 tháng qua. IS đã kiểm soát nhiều vùng của Iraq và Syria kể từ mùa hè năm ngoái.

IS ép phi công Jordan dùng ma túy để không kêu khi thiêu

Một báo tại Saudi Arabia khẳng định các phiến quân Nhà nước Hồi giáo buộc phi công Jordan sử dụng ma túy để anh mất khả năng nhận thức khi chúng hành quyết anh.

 

Những quả bom mang thông điệp trả đũa IS của Jordan

Trước cuộc không kích đáp trả vụ IS thiêu sống phi công Jordan, các binh sĩ không quân Jordan ghi thông điệp lên các quả bom gửi tới IS với ý chí và quyết tâm tiêu diệt khủng bố.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm