Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS khủng hoảng vì phiến quân đào ngũ

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gặp khủng hoảng vì thiếu những kẻ đánh bom liều chết, sau khi hàng chục phiến quân đào ngũ hoặc chạy trốn để gia nhập lực lượng dân quân.

a
Nhiều kẻ đánh bom liều chết của IS đã tìm cách đào tẩu khỏi tổ chức. Ảnh: Daily Mail

Các báo cáo từ bên trong Raqqa, thành trì của IS tại Syria, cho hay một cuộc nổi loạn của các phiến quân thuộc "tiểu đoàn tử vì đạo" đã giáng đòn nặng nề vào đội ngũ chiêu mộ chiến binh nước ngoài cho hoạt động đánh bom tự sát của IS, Daily Mail đưa tin. 

Theo các  nhà hoạt động chống IS thuộc tổ chức "Raqqa đang bị giết chết trong im lặng" (RIBSS), nhóm Hồi giáo cực đoan đã chứng kiến cảnh hàng chục kẻ đánh bom liều chết chạy trốn hoặc gia nhập các nhóm khác.

Nhóm phiến quân đã chặn các ngả đường và siết chặt an ninh tại các chốt kiểm soát nhằm ngăn chặn việc những kẻ đánh bom liều chết chối bỏ nhiệm vụ.

"Căng thẳng lớn đang bao trùm tại thành phố Raqqa, nơi nhiều vụ phiến quân đào tẩu khỏi IS diễn ra trong những ngày qua. Một nguồn tin bên trong IS khằng định, đa số các cuộc đào tẩu đều liên quan tới những kẻ đánh bom liều chết. Các cuộc đảo thoát là một đòn đau đớn đối với IS", ông Abu Mohammed thuộc tổ chức RIBSS, cho hay.

Theo Abu, IS sẽ hành quyết bất cứ ai bị bắt vì tội cố đào tẩu khỏi tổ chức. Những tên cầm đầu của IS chọn các chiến binh thánh chiến nước ngoài cho nhiệm vụ đánh bom tự sát vì họ thường có ít kinh nghiệm chiến đấu và không có giá trị quân sự.

Thông tin về việc IS thiếu những kẻ đánh bom liều chết xuất hiện sau khi nhóm này thừa nhận thất bại trong trận chiến quan trọng ở thị trấn Kobani, miền bắc Syria. IS đã triển khai nhiều kẻ đánh bom liều chết tới khu vực này và chịu tổn thất lớn. 

IS sắp hết con tin để giết

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ráo riết bắt cóc thêm con tin, đặc biệt là công dân phương Tây, để tiếp tục chiến lược khủng bố bằng các video hành quyết nạn nhân.

Thực hư khả năng bắn hạ máy bay nước ngoài của phiến quân IS

Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố sở hữu những tên lửa vác vai có thể tiêu diệt máy bay nước ngoài, điển hình vụ bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của phi công Jordan năm 2014.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm