Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật 'chọc giận' Trung Quốc

Thượng viện Mỹ ngày 12/2 (giờ địa phương) thông qua một dự luật về việc đặt tên con đường ở trước đại sứ quán Trung Quốc theo tên một nhà bất đồng chính kiến.

Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh: china-embassy

Sau vòng biểu quyết đạt đồng thuận cao, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật đặt tên cho con đường phía trước đại sứ quán Trung Quốc ở Washington theo tên ông Lưu Hiểu Ba, một nhà bất đồng ở Trung Quốc từng đoạt giải Nobel Hoà bình. Dự luật được sự hậu thuẫn của Thượng nghị sĩ Ted Cruz, hiện là ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hoà.

Theo Reuters, người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc Zhu Haiquan nhanh chóng phản đối quyết định của Thượng viện Mỹ. “Đây là hành động khiêu khích và gây phản tác dụng. Chúng tôi cực lực yêu cầu Mỹ chấm dứt những việc làm như này”.

Trước đó, dự luật đã được thông qua tại Hạ viện. Nó còn cần phải đợi Tổng thống Obama ký phê chuẩn để chính thức trở thành luật.

Theo trang Politico, một quan chức Nhà Trắng đã khẳng định họ sẽ tham mưu để Tổng thống Obama phủ quyết dự luật. “Dù chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc trong chuyện nhân quyền, việc ông Cruz muốn đổi tên con đường ở thủ đô như vậy không phải là cách hiệu quả để đạt mục tiêu”.

Giới quan sát cho rằng, việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật như cách mặc cả giữa phe Dân chủ tại cơ quan này với việc Thượng nghị sĩ Cruz ngăn cản thông qua đề cử đại sứ của Tổng thống Barack Obama. 

Phil Novack, người phát ngôn của ông Cruz, cho biết Thượng viện đã biểu quyết thông qua đề cử đại sứ tại Na Uy, Thuỵ Điển và việc bổ nhiệm quan chức cao cấp tại Bộ Ngoại giao trong ngày 12/2. Như vậy, Mỹ đã có đại sứ mới tại Na Uy và Thuỵ Điển sau lần lượt 869 ngày và gần 500 ngày.

Luật lệ Thượng viện cho phép các thượng nghị sĩ hoãn thông qua một đề cử nhân sự. Các vị nghị sĩ thường tận dụng điều này để đạt được những mục tiêu chính sách của họ.

Báo New York Times cho biết, ban đầu, Thượng nghị sĩ Cruz tuyên bố ngăn chặn mọi đề cử nhân sự ở Bộ Ngoại giao trừ phi Tổng thống Obama cam kết cản trở mọi nghị quyết ở Hội đồng Bảo an (HĐBA) thông qua thoả thuận hạt nhân với Iran. Đây là điều mà tổng thống sẽ không bao giờ đồng ý.

Sau khi HĐBA thông qua thoả thuận vào tháng 7, ông Cruz lại chuyển hướng sang ủng hộ việc đổi tên con đường phía trước đại sứ quán Trung Quốc theo tên nhà bất đồng chính kiến ở Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm