Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ phê chuẩn tân Bộ trưởng Quốc phòng

Thượng viện Mỹ ngày 12/2 bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông Ashton Carter giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter. Ảnh: Reuters
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter. Ảnh: Reuters

Theo AFP, dù Nhà Trắng và các nghị sĩ Cộng hòa có nhiều bất đồng về chính sách quân sự nhưng kết quả bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của Tổng thống Obama tại Thượng viện là 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống. Qua đó, vị cựu quan chức giàu kinh nghiệm tại Bộ Quốc phòng dễ dàng trở thành người kế nhiệm ông Chuck Hagel, người tuyên bố từ chức hồi tháng 11/2014.

Ông Carter là thứ trưởng quốc phòng giai đoạn 2011 - 2013. Ông nổi tiếng là một chuyên gia vũ khí công nghệ cao, khoa học quân sự và phụ trách ngân sách trong thời kỳ quân đội cắt giảm chi tiêu.

"Tôi tin rằng ông Carter sẽ là một bộ trưởng Quốc phòng xuất sắc, nhưng tôi phải thành thật thừa nhận rằng những những thách thức mà ông phải đối mặt không nhỏ, và sự ảnh hưởng có phần hạn chế của ông", Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện, nói sau cuộc bỏ phiếu.

Một trong những nhiệm vụ chính của ông Carter tại Lầu Năm Góc, trong giai đoạn nửa cuối nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama, là giám sát cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Giữa tuần này, Tổng thống Obama đã gửi quốc hội một dự luật đề nghị phê chuẩn chính thức việc cho phép sử dụng quân đội chống IS.

Obama chính thức đề cử tân bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chính thức công bố quyết định đề cử cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter vào vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Toan tính của Obama khi điều bộ binh tiêu diệt IS

Với đề nghị triển khai bộ binh tấn công IS, Tổng thống Obama lần đầu tiên buộc quốc hội xem xét triển khai quân đội đến Trung Đông sau 13 năm kể từ cuộc chiến Iraq năm 2002.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm