Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ bác đề xuất triệu tập nhân chứng khi luận tội TT Trump

Thượng viện Mỹ đã bác đề xuất triệu tập nhân chứng và bổ sung chứng cứ, đồng thời quyết định phiên bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào ngày 5/2.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ hôm 31/1 đã bỏ phiếu chống lại đề nghị triệu tập nhân chứng và thu thập thêm chứng cứ trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump.

Với kết quả 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống, phe Cộng hòa tại Thượng viện đã ngăn chặn thành công nỗ lực của phe Dân chủ nhằm triệu tập các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người được cho là có thông tin xác thực về nỗ lực của Tổng thống Trump gây sức ép buộc Ukraine mở cuộc điều tra đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Joe Biden.

luan toi tong thong trump anh 1

Thượng viện Mỹ làm việc hôm 31/1. Ảnh: CNN.

51 trên tổng số 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất triệu tập nhân chứng. Hai thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất đi ngược lại đa số đảng của mình là Mitt Romney và Susan Collins.

"Nước Mỹ sẽ nhớ ngày hôm nay, khi Thượng viện đã không làm tròn trách nhiệm, khi Thượng viện quay lưng với sự thật và tiếp tay cho một phiên tòa ô nhục", lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện là Chuck Schumer nói.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng "mọi chuyện đã an bài" và nước Mỹ cần nhanh chóng "để mọi chuyện lại phía sau" và tiến về phía trước "sớm nhất có thể".

Cũng trong ngày 31/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua thời gian biểu thời gian biểu cho phần còn lại của tiến trình luận tội Tổng thống Trump. Theo đó, bên công tố và đội ngũ pháp lý của ông Trump sẽ đưa ra các luận điểm cuối cùng của mình trong ngày 3/2. Thượng viện sẽ bỏ phiếu về quyết định truy tố ông Trump trong ngày 5/2.

Để truy tố thành công Tổng thống Trump, phe Dân chủ cần đạt được đa số 2/3 phiếu ủng hộ tại Thượng viện. Với việc phe Cộng hòa chiếm 53 ghế, gần như chắc chắn Thượng viện Mỹ sẽ tha bổng Tổng thống Trump, khi không ai trong số 53 nghị sĩ Cộng hòa cho biết sẽ bỏ phiếu chống lại ông chủ Nhà Trắng.

Gió thổi xiêu vẹo một đoạn tường biên giới của Tổng thống Trump

Một đoạn tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, vốn luôn được Tổng thống Trump ca ngợi là sáng kiến hiệu quả để ngăn người nhập cư bất hợp pháp, đã bị gió thổi nghiêng hẳn một bên.

Phe Dân chủ: Phế truất TT Trump không ông ta sẽ phản bội lần nữa

Hạ nghị sĩ Dân chủ cảnh báo ở thượng viện rằng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục lạm dụng quyền lực và đe dọa nền dân chủ Mỹ nếu quốc hội không can thiệp để phế truất ông.

Bạn có thể quan tâm