Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe Dân chủ: Phế truất TT Trump không ông ta sẽ phản bội lần nữa

Hạ nghị sĩ Dân chủ cảnh báo ở thượng viện rằng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục lạm dụng quyền lực và đe dọa nền dân chủ Mỹ nếu quốc hội không can thiệp để phế truất ông.

Kết thúc phần trình bày luận tội, các hạ nghị sĩ Dân chủ cảnh báo trong phiên luận tội Tổng thống Trump ở thượng viện rằng ông sẽ tiếp tục lạm dụng quyền lực và đe dọa nền dân chủ Mỹ nếu quốc hội không can thiệp để phế truất ông.

"Ông ta như nào thì vẫn như vậy", Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với các thượng nghị sĩ, người đóng vai bồi thẩm đoàn trong phiên xử luận tội.

luan toi trump anh 1

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, kêu gọi các thượng nghị sĩ phế truất Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Ông Schiff nói TT Trump đẩy quan hệ Mỹ - Ukraine theo hướng có lợi cho Nga để có đòn chính trị "rẻ tiền" đối với đối thủ tranh cử Joe Biden của phe Dân chủ.

"Không thể để người như vậy tại nhiệm được", ông Schiff nói. "Các vị biết rằng điều đó sẽ không dừng lại... nó sẽ không chấm dứt cho tới khi quốc hội này hành động gì đó".

Các công tố viên của phe Dân chủ kết thúc phần trình bày lúc gần 21h ngày 24/1 (9h sáng 25/1 giờ VN). Ông Schiff trong lời kêu gọi tiếp tục đề nghị thượng viện gọi các nhân chứng của vụ luận tội - điều mà phe Cộng hòa vẫn phản đối cho tới lúc này.

"Hãy cho nước Mỹ một phiên xử công bằng", ông nói. "Nước Mỹ đáng được vậy".

Phần kêu gọi của ông Schiff kết thúc ba ngày trình bày chi tiết cáo buộc của Hạ viện việc TT Trump lạm dụng quyền lực bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình (cựu phó tổng thống Joe Biden) rồi sau đó cản trở cuộc điều tra của quốc hội Mỹ.

Các luật sư của TT Trump dự kiến sẽ trình bày phần phản biện của mình và nói ông Trump không làm gì sai cả.

Phần trình bày của phe Dân chủ tới nay chưa thuyết phục được các thượng nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi thêm nhân chứng mới tới ra điều trần.

TT Trump gần như chắc chắn sẽ "trắng án" khi phe Cộng hòa đang chiếm đa số ở thượng viện lúc này trong khi cần phải có 2/3 số phiếu ủng hộ mới có thể phế truất tổng thống Mỹ.

Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội Tối 18/12 giờ Washington, Hạ viện Mỹ đã chính thức bước vào cuộc bỏ phiếu đối với hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Phiên tòa luận tội TT Trump mở màn bằng tranh cãi và giận dữ

Phiên tòa lịch sử mở màn bằng tranh cãi gay gắt khi phe Dân chủ giận dữ cáo buộc phe Cộng hòa tại Thượng viện tìm cách "che đậy", không cho nhân chứng hay tài liệu mới xuất hiện.

Trump bị luận tội, cả nước Mỹ nhắc lại bê bối ngoại tình của Clinton

Chiến dịch luận tội Tổng thống Donald Trump của Hạ viện Mỹ khiến mọi tình tiết về cuộc luận tội của Bill Clinton năm 1998-1999 đột ngột được cả nước Mỹ quan tâm trở lại.

Bạn có thể quan tâm