Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thưởng Tết sẽ giảm sâu ở nhiều doanh nghiệp

Sở LĐTB&XH Hà Nội dự báo thưởng Tết của người lao động trong một số ngành nghề giảm hơn so với năm 2021 và mức giảm sâu thuộc về các ngành nghề may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

Ngày 15/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội thông tin về dự báo tình hình tiền lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp trên địa bàn năm 2022. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản được kiểm soát cùng với việc triển khai giải pháp thích ứng an toàn trong tình hình mới, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khởi sắc những tháng đầu năm.

Đồng thời, Chính phủ đã ban hành quy định về việc tăng lương tối thiểu cho người lao động lên 6% so với mức cũ. Vì vậy, Sở LĐTB&XH Hà Nội dự báo tiền lương bình quân của người lao động trong năm 2022 tăng 6-7% so với năm trước.

Về thưởng Tết, người sử dụng lao động sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Sở nhìn nhận tình hình kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nên tác động trực tiếp đến việc kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thiếu hoặc không có đơn hàng trong những tháng cuối năm và phải cắt giảm giờ làm, giảm nơi làm việc.

"Dự báo, thưởng Tết của người lao động trong một số ngành nghề giảm hơn so với năm 2021 và mức giảm sâu thuộc về các ngành nghề may, da giày, điện tử, chế biến gỗ", theo Sở LĐTB&XH Hà Nội.

Hiện, đơn vị đã có công văn yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất cùng quận, huyện liên quan rà soát, tổng hợp tình hình lương, thưởng Tết của doanh nghiệp trên địa bàn.

Các đơn vị được yêu cầu báo cáo về Sở LĐTB&XH Hà Nội để tổng hợp gửi UBND thành phố và Bộ LĐTB&XH trước ngày 25/12.

Đồng thời, Sở cho biết đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng thỏa thuận trong hợp đồng, nội quy, quy chế.

Trong đó, doanh nghiệp cần đảm bảo quyền lợi về tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi khác với người lao động theo quy định.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Tăng thưởng Tết, hỗ trợ tìm việc giữa làn sóng cắt giảm lao động

Hỗ trợ tìm việc làm, cho nghỉ việc luân phiên, tăng tiền thưởng Tết... là những nỗ lực của doanh nghiệp, chính quyền để hỗ trợ, giữ chân người lao động.

Gánh nặng chồng chất của người lao động mất việc trước Tết

Chới với, xoay xở, nỗ lực tìm công việc mới… là tình cảnh chung của nhiều công nhân thời gian gần đây. Bỗng dưng mất việc cận Tết, người lao động gánh chồng chất khó khăn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm