Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất luật chiến lược an ninh kinh tế đối phó TQ

Bốn thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất luật yêu cầu chính phủ thường xuyên vạch ra chiến lược an ninh kinh tế toàn cầu nhằm đối phó với "đối thủ gần như ngang hàng" Trung Quốc.

Động thái diễn ra trong lúc các chính trị gia Mỹ đang gia tăng áp lực lên Trung Quốc, nước mà họ xem là gây ra các mối đe dọa về việc làm và an ninh của người Mỹ, cũng như trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông gần đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Bắc Kinh.

Dự luật Chiến lược An ninh Kinh tế Toàn cầu sẽ yêu cầu tổng thống Mỹ đưa ra một báo cáo về tính cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, các mối đe dọa đối với an ninh kinh tế nước này cũng như các biện pháp để xử lý chúng, theo South China Morning Post.

Dự luật được đề xuất bởi hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Todd Young, cùng hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeff Merkley và Chris Coons, theo thông cáo trên website của ông Rubio hôm 12/11.

thuong nghi si my de xuat luat chong trung quoc anh 1
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio là một trong bốn chính trị gia đề xuất dự luật về chiến lược an ninh kinh tế nhằm đối phó với Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong khi dự luật có mục đích thúc đẩy "quan hệ kinh tế tự do, bình đẳng và có qua có lại" với tất cả đối tác kinh tế của Mỹ, các thượng nghị sĩ đã tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc.

"Lần đầu tiên trong gần 3 thập kỷ, Mỹ đang đối đầu với một đối thủ gần như ngang hàng trên trường quốc tế, đó là Trung Quốc", ông Rubio nói trong thông cáo.

"Chúng ta phải chiến đấu với các hành vi kinh tế ăn cướp của Trung Quốc bằng cách làm việc cùng các đối tác và đồng minh có tư duy giống chúng ta trên toàn cầu", ông Young nói về việc đề xuất dự luật trên Twitter.

Tháng 4/2018, bốn thượng nghị sĩ nói trên từng đề xuất một dự luật tương tự, có tên gọi "Dự luật Chiến lược An ninh Kinh tế Quốc gia", dù nội dung không đề cập đến Trung Quốc.

Họ so sánh nó với Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS), dù nó tập trung vào vấn đề an ninh kinh tế thay vì quốc phòng. Giống NSS, dự luật sẽ được ban hành bởi mỗi tổng thống sau khi nhậm chức.

Chiến lược An ninh Quốc gia của ông Trump, được công bố hồi tháng 12/2017, gọi Trung Quốc là "đối thủ chiến lược" và nói Bắc Kinh, cùng với Moscow, muốn "định hình một thế giới đối chọi với các giá trị và lợi ích của Mỹ".

Hôm 12/11, ông Trump cho hay Bắc Kinh và Washington sắp đạt được một thỏa thuận trong cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần hai năm qua.

"Một thỏa thuận thương mại quan trọng với Trung Quốc có thể sắp đạt được, nhưng chỉ khi nó tốt cho nước Mỹ", ông nói.

Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ Đài Loan

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí phê chuẩn phiên bản dự luật Sáng kiến ​​Bảo vệ và Tăng cường Quan hệ Đồng minh Quốc tế đối với Đài Loan.

Mỹ ngừng sử dụng drone Trung Quốc do lo ngại an ninh

Bộ Nội vụ Mỹ thông báo ngừng sử dụng các drone do Trung Quốc sản xuất hoặc có linh kiện từ nước này để đảm bảo an toàn, trừ các drone dùng cho mục đích khẩn cấp.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm