Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ngừng sử dụng drone Trung Quốc do lo ngại an ninh

Bộ Nội vụ Mỹ thông báo ngừng sử dụng các drone do Trung Quốc sản xuất hoặc có linh kiện từ nước này để đảm bảo an toàn, trừ các drone dùng cho mục đích khẩn cấp.

Việc dừng bay tất cả drone do Trung Quốc sản xuất hoặc có sử dụng linh kiện từ nước này là một biện pháp phòng ngừa từ chính phủ Mỹ. Trong một thông báo đưa ra hôm 30/10, Bộ Nội vụ Mỹ cho biết sẽ đánh giá lại chương trình sử dụng drone của bộ này, nhằm tăng cường an ninh và chống rò rỉ thông tin nhạy cảm, New York Times cho biết.

Quyết định này sẽ không áp dụng đối với các drone sử dụng cho mục đích khẩn cấp, chẳng hạn như chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn và xử lý các thảm họa thiên tai có thể đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân.

Trong những năm gần đây, Bộ Nội vụ Mỹ đã tăng cường sử dụng drone trong nhiều cách khác nhau. Ngoài việc triển khai cho nhiệm vụ giải cứu khẩn cấp, giám sát thảm họa, drone còn được sử dụng trong các nhiệm vụ dài hạn như khảo sát địa chất, giám sát dân số và động vật hoang dã.

Theo một báo cáo về sử dụng drone trong năm 2018, Bộ Nội vụ Mỹ sở hữu 531 drone, thực hiện hơn 10.000 chuyến bay trên 42 tiểu bang và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, báo cáo không đề cập chi tiết về tỷ lệ drone do Trung Quốc sản xuất.

My dung bay drone Trung Quoc anh 1
Một nhân viên của Công viên quốc gia  Grand Canyon chuẩn bị vận hành một drone. Ảnh: AP.

Quyết định dừng bay drone của Trung Quốc làm tăng thêm mối lo ngại ngày càng tăng về những rủi ro tiềm ẩn, khi sử dụng công nghệ Trung Quốc cho các dự án nhạy cảm của chính phủ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn các công ty Trung Quốc tham gia vào các hợp đồng chính phủ, đặc biệt là nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei.

Những lo ngại về drone do Trung Quốc sản xuất có thể truyền dữ liệu một cách tình cờ và chuyển trực tiếp cho cơ quan tình báo Trung Quốc, hoặc bên thứ 3 đã tồn tại trong nhiều năm.

Năm 2017, Lầu Năm Góc đã ngừng sử dụng drone do hãng DJI của Trung Quốc sản xuất do lo ngại rò rỉ thông tin. Trong tháng 5, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo các drone do Trung Quốc có thể truyền cảnh quay và dữ liệu nhạy cảm cho bên thứ 3.

Tháng trước, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã đệ trình dự luật cấm tất cả cơ quan liên bang sử dụng drone được sản xuất hoặc lắp ráp tại Trung Quốc. Bộ Nội vụ Mỹ sử dụng drone để khảo sát nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm các mỏ, đập nước, cũng như nghiên cứu các tình huống phản ứng nhanh và tuyến đường khẩn cấp. Thông tin mà họ thu thập được có khả năng bị lạm dụng.

Trong một phản hồi trước thông báo của Bộ Nội vụ Mỹ, DJI cho rằng sự phản đối của Mỹ đối với các sản phẩm của họ được thúc đẩy bởi sự thù địch chính trị nhắm vào các công ty Trung Quốc.

DJI đã đề nghị lắp ráp drone tại Mỹ, cũng như cung cấp phiên bản mới được gọi là phiên bản chính phủ với một số biện pháp an toàn tăng cường, nhằm bảo vệ thông tin thu được và ngăn chặn truyền không dây.

Trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 31/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ trích thông báo của Bộ Nội vụ Mỹ và nói rằng đó là hành động xuất phát từ tâm lý Chiến tranh Lạnh, đồng thời kêu gọi Washington cung cấp môi trường kinh doanh công bằng cho các công ty Trung Quốc.

Mỹ cảnh báo vũ khí Trung Quốc chất lượng kém, 'sát thương quân mình'

Quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các nước rằng vũ khí của Trung Quốc chất lượng kém, không chỉ sát thương kẻ địch mà còn sát thương chính quân mình.

Gần 100 quốc gia đã có drone và vì thế chiến trường đang thay đổi

Khoảng 12.000 máy bay không người lái quân sự đang hoạt động ở gần 100 quốc gia, thay đổi chiến trường tương lai và thế giới cần suy nghĩ về cách đối phó với chúng.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm