Theo Bloomberg, hãng xe điện Tesla Inc. của tỷ phú Elon Musk đã tái khởi động hoạt động sản xuất tại Thượng Hải. Tuy nhiên, hãng phải tuân thủ quy định về hệ thống quản lý khép kín.
Theo nguồn tin của Bloomberg, hãng xe điện Mỹ sẽ cung cấp cho mỗi nhân viên một chiếc túi ngủ và một chiếc đệm. Nhà máy của Tesla không có kí túc xá. Do đó, nhân viên phải nằm ngủ trên sàn trong một khu vực được yêu cầu.
Họ cũng sẽ ăn, tắm giặt và nghỉ ngơi, giải trí tại các khu vực khác. Tuy nhiên, những khu vực này đều chưa được hoàn thiện.
Các nhân viên của Tesla tại Thượng Hải sẽ được cung cấp một chiếc túi ngủ và một chiếc đệm, 3 bữa ăn mỗi ngày và xét nghiệm Covid-19 hàng ngày. Ảnh: Bloomberg. |
Ăn, nghỉ ngơi tại nhà máy
Tất cả nhân viên đều phải xét nghiệm Covid-19 hàng ngày trong vòng 3 ngày đầu tiên, kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, rửa tay 4 lần/ngày, theo quy định.
Người lao động cũng được cung cấp 3 bữa ăn, hỗ trợ khoảng 400 NDT/ngày (tương đương 63 USD). Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết số tiền hỗ trợ sẽ phụ thuộc vào vị trí của từng người.
Giới chức Thượng Hải khuyến khích các doanh nghiệp tái khởi động hoạt động sản xuất bằng hệ thống khép kín. Ở đó, nhân viên sẽ làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ ngay tại nhà máy.
Tính đến nay, hơn 600 công ty đã trở lại hoạt động, bao gồm Quanta Computer Inc. - công ty sản xuất máy tính xách tay cho Apple Inc.
Trước đó, Tesla dừng hoạt động trong nhiều tuần do các lệnh phong tỏa tại Thượng Hải. Để tuân thủ những quy định của thành phố, nhà sản xuất xe điện phải cấp một chứng chỉ đặc biệt cho một số nhân viên cụ thể, đồng thời bố trí xe đưa các nhân viên này trở lại nhà máy.
Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla - sản xuất khoảng 2.100 ôtô mỗi ngày - đã phải dừng hoạt động trong nhiều tuần do lệnh phong tỏa của thành phố. Ảnh: Reuters. |
Theo nguồn tin của Bloomberg, chỉ những nhân viên sống tại các vùng nguy cơ thấp, hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 mới được trở lại nhà máy.
Theo thông báo của Tesla, các nhân viên sẽ làm việc trong hệ thống khép kín đến hết ngày 1/5. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào những quy định mới của thành phố.
Nguồn tin của Bloomberg cho biết hệ thống khép kín khiến các nhân viên phải làm việc nhiều hơn.
Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla sản xuất khoảng 2.100 ôtô mỗi ngày. Sản lượng quý I là 182.174 xe. Tuy nhiên, việc thúc đẩy sản xuất trở lại sau thời gian dài ngừng hoạt động sẽ không thể diễn ra nhanh chóng.
Khó hồi phục nhanh
Chỉ số quản lý thu mua (PMI) đối với ngành sản xuất tại Trung Quốc đã lao dốc trong tháng 3 do các lệnh phong tỏa mới.
Hầu hết nhà sản xuất công nghệ lớn - từ Semiconductor Manufacturing International Corp., Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. đến nhà sản xuất iPhone Foxconn Technology Group - đã đóng băng hoạt động trong nhiều tuần.
Các nhà cung cấp của Sony, Apple tại Thượng Hải và những khu vực xung quanh đều dừng hoạt động. Quanta - nhà sản xuất máy tính xách tay theo hợp đồng lớn nhất thế giới - đã ngừng sản xuất hoàn toàn trước khi áp dụng hệ thống khép kín để tái khởi động.
Gần 400 triệu người ở 45 thành phố của Trung Quốc đang sống trong tình trạng bị phong tỏa một phần hoặc hoàn toàn. Theo dữ liệu của Nomura Holdings, các thành phố chiếm tới 40% GDP, tương đương 7.200 tỷ USD, của nền kinh tế thứ 2 thế giới.
Ngành công nghiệp ôtô chịu áp lực nặng nề. Hôm 11/4, Volkswagen cho biết các nhà máy ở Thượng Hải và Trường Xuân - thủ phủ của tỉnh Cát Lâm - đã dừng hoạt động trong nhiều tuần.
Kể từ tháng 3, do tình hình dịch bệnh, các đối tác cung cấp của công ty ở một số nơi như Cát Lâm, Thượng Hải và Giang Tô lần lượt tạm ngừng sản xuất và hiện vẫn chưa trở lại
Hãng xe điện Trung Quốc Nio
"Do tình hình dịch bệnh, hoạt động sản xuất tại các nhà máy của chúng tôi ở Trường Xuân (từ giữa tháng 3) và Thượng Hải (từ ngày 1/4) đã bị đình trệ. Điều này làm gián đoạn hoạt động sản xuất", Volkswagen tiết lộ với CNN.
Hôm 9/4, Nio - nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc - cho biết đã tạm dừng sản xuất vì những gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19.
"Kể từ tháng 3, do tình hình dịch bệnh, các đối tác cung cấp của công ty ở một số nơi như Cát Lâm, Thượng Hải và Giang Tô lần lượt tạm ngừng sản xuất và hiện vẫn chưa trở lại", công ty cho biết trong một tuyên bố.
"Do đó, Nio phải tạm dừng hoạt động sản xuất ôtô", công ty cho biết. Hãng xe điện Trung Quốc cũng hoãn giao xe cho người mua.
Không chỉ các nhà sản xuất xe, triển lãm ôtô Bắc Kinh - một trong những triển lãm lớn nhất của ngành công nghiệp toàn cầu - cũng bị hoãn lại vì làn sóng Covid-19 mới. Ban đầu, sự kiện dự kiến được tổ chức từ ngày 21/4 đến ngày 30/4.
Điều này đồng nghĩa với việc một số mẫu xe mới bị hoãn ra mắt. Trước đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio, XPeng và Li Auto đều cho biết sẽ công bố những sản phẩm mới tại triển lãm ôtô Bắc Kinh.
Những yêu cầu chống dịch mới cũng ảnh hưởng tới doanh số bán xe tại đất nước 1,4 tỷ dân. Doanh số bán xe tháng 3 của Trung Quốc lao dốc 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số đã tăng 19% trong tháng 2, theo dữ liệu của Hiệp hội Nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc.