Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng đỉnh Trump - Putin sẽ diễn ra ngày 16/7 ở Phần Lan

Nhà Trắng cùng Điện Kremlin hôm nay xác nhận thời gian cũng như địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Một thỏa thuận đã đạt được, theo đó Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Helsinki (thủ đô Phần Lan) ngày 16/7", Điện Kremlin thông báo hôm 28/6. Một thông báo tương tự cũng được Nhà Trắng đưa ra cùng lúc, theo AFP.

Trump gap Putin anh 1
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp nhau bên lề Hội nghị APEC tại Việt Nam tháng 11/2017. Ảnh: RT.

Moscow cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận "tình trạng hiện tại và triển vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ. Trong khi đó, Washington cho biết ông Trump và ông Putin sẽ xem xét "một loạt các vấn đề an ninh quốc gia hóc búa", nhưng không nêu cụ thể là những vấn đề gì. 

Lần gần nhất Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp nhau là tại Đà Nẵng, Việt Nam tháng 11/2017 khi hai nhà lãnh đạo cùng dự Hội nghị cấp cao APEC.

Thỏa thuận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đạt được sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton có chuyến thăm Moscow và làm việc cùng Tổng thống Putin. Chuyến thăm của ông Bolton tới Nga được cho là nhằm cải thiện quan hệ hiện rất tồi tệ giữa Washington và Moscow.

"Chuyến thăm của ngài tới Moscow cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta ít nhất có thể bắt đầu hồi sinh quan hệ đã đổ vỡ giữa hai nước", Tổng thống Putin nói với ông Bolton khi hai bên bắt đầu cuộc hội đàm tại điện Kremlin hôm 27/6.

Trump gap Putin anh 2
Tổng thống Putin hội đàm cùng cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 27/6. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Nga - Mỹ xấu đi sau cuộc khủng hoảng Ukraine và càng trở nên trầm trọng với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như cuộc chiến tại Syria. Nhiều đòn trừng phạt kinh tế và ngoại giao đã được Mỹ thực hiện chống lại Nga từ đầu năm 2018.

Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy hai bên muốn cải thiện quan hệ song phương đã xuất hiện vài tuần qua. Hồi đầu tháng 6, Tổng thống Putin cho biết sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Trump nếu Washington bật đèn xanh và nói Vienna, Áo, là địa điểm thích hợp tổ chức cuộc gặp. Tổng thống Trump sau đó bất ngờ tuyên bố muốn Nga quay trở lại G7 sau khi bị đình chỉ tư cách tham gia nhóm này hồi năm 2014 vì sáp nhập Crimea.

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

'Tiếp bước' Trump - Kim, Trump - Putin sẽ gặp ở nước thứ 3

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia hội đàm thượng đỉnh tại một quốc gia thứ 3.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm