Nhân dịp nhiều sàn thương mại điện tử tung chương trình khuyến mãi lớn trước thềm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chị Trần Lam (Ba Đình, Hà Nội) đã thêm vào giỏ hàng 3 sản phẩm là quần áo, mỹ phẩm và đồng hồ trên sàn Shopee và chờ đến 0h để áp dụng mã giảm giá.
"Đang mừng vì săn được 2 voucher 100.000 đồng và 500.000 đồng nhưng lúc nhấn thanh toán thì bị lỗi 'dịch vụ vận chuyển hạn chế ở khu vực của bạn', lúc đặt lại thì đã hết mã. Đã mất công thức khuya nên tôi rất bức xúc", chị nói.
Tương tự, hàng loạt người tiêu dùng khác cũng phản ánh tình trạng lỗi vận chuyển như trên khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee vào 0h sáng 15/1.
Thức đêm săn sale lại bị hụt
"Chờ mãi thứ mình muốn mua cuối cùng cũng sale từ 1,2 triệu đồng còn 855.000 đồng. Nhưng khi thanh toán thì lại bị lỗi như vậy. Lúc sau đặt lại thì mất mã giảm giá nên phải mua với giá 955.000 đồng", chị Ngọc (Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết.
Người dùng liên tục gặp lỗi vận chuyển khi thanh toán trên sàn thương mại điện tử Shopee ngày 15/1. |
Thực tế, trong các đợt khuyến mãi lớn, các sàn thương mại điện tử đều tung ra các mã khuyến mãi theo khung giờ, đặc biệt là thời điểm nửa đêm với nhiều mã giảm giá sâu.
Do đó, người tiêu dùng thường chuẩn bị đơn hàng sẵn, chỉ chờ đến giờ để săn mã và nhanh tay thanh toán.
Tuy nhiên, nhiều người thường phải thất vọng vì ứng dụng gặp lỗi, hết mã giảm giá hoặc áp dụng mã không kịp...
Bên cạnh đó, nhiều người dùng còn cho biết có tình trạng giảm giá ảo, giá ship cao đột biến, số khác thì gặp trường hợp bị giao hàng chậm do đơn hàng tăng đột biến dịp cuối năm...
Chị Thanh Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị vừa chi hơn 3 triệu đồng để mua sắm vào ngày 15/1. "Cũng gần đến Tết nên tôi tranh thủ dịp sale của nhiều gian hàng quần áo, mỹ phẩm để mua sắm. Chiếc váy dạ giá 1 triệu đồng nhưng được giảm giá còn 500.000 đồng", chị nói.
Chị Quỳnh cho biết trước đây chị cũng thường có tâm lý mua sắm vô tội vạ vào các ngày khuyến mãi lớn trên sàn thương mại điện tử. "Lâu dần, nhiều sản phẩm săn sale chỉ dùng vài lần, phí tiền nên tôi chỉ mua những sản phẩm cần thiết và giảm giá thật", chị nói.
Đua khuyến mại cuối năm
Theo một số sàn thương mại điện tử, cuối năm là thời điểm vàng cho ngành hàng thương mại điện tử, các nhà bán hàng nên tận dụng mùa mua sắm này để bứt phá doanh thu, làm bàn đạp để đón năm mới khởi sắc hơn.
Ngày 15/1, Shopee với chương trình “Shopee Tết sale” tung ra ưu đãi với mức giảm giá lên đến 50%, đặc biệt với các sản phẩm mang chủ đề Tết. Ngoài ra, người tiêu dùng còn được vận chuyển 0 đồng và voucher đến 888.000 đồng.
Đơn cử, sản phẩm máy hút bụi giường nệm giá 1,9 triệu đồng được giảm giá 50% còn 970.000 đồng; sản phẩm áo dài cách tân giảm nửa giá còn 495.000 đồng...
Ngoài ra, sàn thương mại điện tử này còn triển khai giải thưởng với tổng giá trị 1 tỷ đồng tiền mặt, kho 1 tỷ Shopee xu và cơ hội trúng xe hơi Toyota Vios từ nhà tài trợ Visa trong chương trình "Số gì đây".
Nhiều sản phẩm đồng giá 1.000 đồng hết hàng chỉ sau vài phút mở bán. |
Tương tự, Tiki cũng lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa đảm bảo cả về lượng và chất cũng như giá cả. Cụ thể, ngành hàng tiêu dùng tăng ít nhất 30% lượng hàng hóa so với Tết năm ngoái, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sữa, gia vị…
Sàn thương mại điện tử này cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi kéo dài từ ngày 12/1 đến 12/2. Chương trình giảm giá lên đến 50% toàn sàn, hàng trăm nghìn coupon giảm giá và miễn phí vận chuyển cùng deal đồng giá từ 8.000 đồng theo 4-10 khung giờ mỗi ngày....
Theo báo cáo từ Lazada, chỉ trong hai ngày đầu diễn ra chương trình "Tết mới, Sale to" từ 5-14/1, số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia lễ hội mua sắm tăng gấp 1,5 lần so với lễ hội mua sắm tết 2021. Từ đó, Lazada cũng ghi nhận số lượng khách hàng và đơn hàng bán ra trên toàn sàn tăng 1,5 lần.
“Thông qua các ưu đãi hấp dẫn về giá, sản phẩm đa dạng và tăng cường miễn phí giao hàng, người dùng có thể an tâm mua sắm cho bản thân, gia đình dịp Tết Nguyên đán gần kề. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thương hiệu, nhà bán hàng thúc đẩy kinh doanh, khởi đầu một năm 2022 với nhiều thành công và bước tiến mới cùng Lazada”, ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan, chia sẻ.